Liên bang giúp gia đình tị nạn Syria có 7 con chết cháy ở Halifax nhanh chóng đoàn tụ với thân nhân

0

Liên bang hứa giải quyết nhanh hồ sơ di trú của thân nhân ở nước ngoài để nhanh chóng đoàn tụ với gia đình tị nạn Syria có 7 con chết cháy ở Halifax.

Thủ tướng Justin Trudeau xác nhận hôm thứ Năm 21/2 rằng chính phủ liên bang đang cố gắng đáp ứng lời thỉnh cầu của người mẹ bị mất tất cả 7 đứa con trong tai họa cháy nhà ở Halifax tuần trước.

Ông nói muốn an ủi cho gia đình người tị nạn Syria này trong lúc chịu bi kịch không thể tin nổi.

Đau buồn vì 7 con chết cháy và chồng đang hôn mê trong bệnh viện do bị bỏng nặng, bà Kawthar Barho đã nói với các chính khách và thủ lãnh tôn giáo ở Halifax rằng bà muốn đoàn tụ với các thân nhân đang sống ở nước ngoài vì bà không còn ai thân thuộc ở Canada.

Nhân dịp tới ở Halifax hôm 21/2 để công bố về tài trợ, thủ tướng Justin Trudeau nói dân biểu liên bang Andy Fillmore của Halifax đã liên hệ với bộ trưởng di trú Ahmed Hussen về việc đẩy nhanh quy trình xét duyệt hồ sơ di trú cho một số thân nhân của gia đình này.

“Tôi không thể bình luận về những trường hợp cụ thể, nhưng trong những trường hợp đau lòng như vậy chúng tôi đương nhiên sẽ cân nhắc có thể làm gì để giúp đoàn tụ cho gia đình đã chịu một tổn thất đau thương như vậy,” thủ tướng Trudeau nói. Ông tham dự một lễ thắp nến ở quảng trường chính của Halifax vào đêm 20/2 để ủng hộ gia đình Barho.

Gia đình Barho từ Syria tới tị nạn ở Canada vào năm 2017. (Ảnh: Pat Healey/The Weekly Press)

Gia đình Barho với 6 đứa con (lúc đó) tới Nova Scotia với tư cách là người tị nạn được tư nhân bảo lãnh hồi tháng 9/2017.

Rạng sáng 19/2, một đám cháy lan nhanh đã cướp sinh mạng của tất cả 7 đứa con của họ: Ahmad, 14 tuổi; Rola, 12 tuổi; Mohamad, 9 tuổi; Ola, 8 tuổi; Hala, 3 tuổi; Rana, 2 tuổi và Abdullah, sinh ra ở Canada ngày 9/11/2018. Đám tang của 7 em được tổ chức hôm thứ Bảy 23/2.

Vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ cháy.

Dân biểu Fillmore (Đảng Tự do) nói các hồ sơ di trú được xem xét hôm 21/2.

Ông cho biết ông đã gặp bà Kawthar tại bệnh viện, và bà được hỏi liệu liên bang có thể làm gì để giúp. Ông nói bà nói đó là giúp đoàn tụ với thân nhân.

Natalie Horne, phó chủ tịch tổ chức cộng đồng đã bảo lãnh cho hồ sơ tị nạn của gia đình Barho, nói một số thân nhân từ Syria đã đăng ký với cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc, nên sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình xử lý hồ sơ.

Các hồ sơ tị nạn thông thường có thể mất nhiều năm mới xong.

Gia đình Barho mới tới sống ở Spryfield, ngoại ô Halifax, vài tháng, sau khi chuyển từ thành phố lân cận Elmsdale, Nova Scotia, để học tiếng và sử dụng các dịch vụ di dân khác. Họ đã dự định trở về Elmsdale vào tháng tới.

Gia đình Barho nằm trong số 1795 người tị nạn Syria tới định cư ở Nova Scotia trong những năm gần đây.

Chính phủ Trudeau đã nhận 40 ngàn người tị nạn Syria trong năm 2015-16.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 21/2/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.