Ngân hàng Trung ương Canada giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 1.75% trong lần công bố chính sách tiền tệ hôm thứ Tư 6/3/2019.

Đây là lần thứ ba liên tiếp lãi suất cơ bản không bị thay đổi, và ngân hàng trung ương không dám nói chắc khi nào sẽ lại tăng lãi suất. Lãi suất đã được tăng 5 lần trong thời gian từ giữa năm 2017 tới mùa thu năm ngoái.  

Đáng chú ý là tuyên bố của ngân hàng trung ương đi kèm quyết định về lãi suất hôm 6/3 đã bỏ nhận xét có trong tuyên bố hồi tháng 1 là ngân hàng trung ương dự kiến lãi suất sẽ tăng dần lên tới khoảng từ 2.5% tới 3.5%.

Ngân hàng trung ương nói rằng trước đây đã dự báo sự sút giảm về chi tiêu hộ gia đình, cũng về xuất khẩu và đầu tư ở các tỉnh bang sản xuất dầu trong ba tháng cuối năm 2018.

Nhưng ngân hàng trung ương cho biết mức sút giảm trên thực tế nhiều hơn và trên bình diện rộng hơn dự báo của mình.

Ngân hàng trung ương nói rằng nửa năm đầu 2019 nay có khả năng đạt kết quả thấp hơn dự báo của mình cách đây hai tháng — và hội đồng quản lý ngân hàng trung ương cần có thêm thời gian để đánh giá tình hình kinh tế.

James Laird, đồng sáng lập viên của trang mạng so sánh lãi suất Ratehub Inc. và tổng giám đốc công ty môi giới mortgage CanWise Financial, nhận định rằng từ câu chữ trong tuyên bố của quyết định lãi suất có thể thấy rằng ngân hàng trung ương lo ngại về tăng trưởng kinh tế và điều đó có thể tạm thời giảm bớt ý định tăng lãi suất thêm nữa.

Chuyên gia kinh tế Brian DePratto của ngân hàng TD có quan điểm tương tự, nói rằng tuyên bố của ngân hàng trung ương cho thấy trừ phi nền kinh tế Canada có dấu hiệu hồi phục mạnh vào giữa năm, gần như không còn khả năng sẽ có thêm các đợt tăng lãi suất trong năm 2019. Ông nói rằng thông điệp chính trong tuyên bố hôm 6/3 là nền kinh tế cần nhiều biện pháp kích thích hơn trước đây dự tính.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Dawn Desjardins của ngân hàng RBC nói rằng ngân hàng trung ương chưa loại trừ hẳn khả năng lãi suất sẽ lại được tăng trong tương lai, và bà nghĩ rằng lãi suất lại tăng sau khi hết giai đoạn tạm giảm sút của ngành năng lượng.

Lần quyết định lãi suất sắp tới của ngân hàng trung ương là vào ngày 24/4/2019.

Dự đoán đồng thuận của giới chuyên gia kinh tế được Bloomberg khảo sát là ngân hàng trung ương sẽ lại giữ nguyên lãi suất vào cuộc họp đó. Nhưng hoạt động giao dịch về các công cụ đầu tư gọi là hợp đồng hoán đổi chỉ số qua đêm cho thấy có xác suất 8% là ngân hàng trung ương sẽ đổi hướng hoàn toàn và giảm lãi suất.

Nếu điều đó xảy ra, đó sẽ là lần giảm lãi suất đầu tiên từ năm 2015.

Giới buôn bán tiền tệ dường như cũng nghĩ rằng có khả năng lãi suất sẽ được giảm.

Đồng CAD giảm khoảng nửa xu, xuống còn 0.7440 USD khi quyết định lãi suất được công bố hôm 6/3. Giả định các yếu tố khác không đổi, lãi suất cao hơn sẽ làm tăng giá trị của đồng tiền của một quốc gia, và ngược lại, lãi suất giảm thì giá trị đồng tiền giảm xuống.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, CBC, 6/3/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.