Một máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đi tới Nairobi đã rớt ít phút sau khi cất cánh vào sáng sớm Chủ nhật 10/3/2019, làm thiệt mạng tất cả 149 hành khách và 8 nhân viên phi hành đoàn, theo thông báo của tổng giám đốc hãng và của bộ trưởng giao thông Kenya.

Hãng Ethiopian Airlines cho biết trong số những người thiệt mạng có 32 người Kenya, 18 người Canada, 9 người Ethiopia, 8 người Mỹ, 8 người Trung Quốc, 8 người Ý, 4 người Ấn Độ, và 4 người Slovakia. Các nạn nhân từ hơn 30 nước, trong đó có Vương quốc Anh, Hà Lan, Pháp, Ai Cập, Nga và Israel.

Theo thông báo của hãng hàng không, chuyến bay ET 302 bị tai nạn gần thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa 62 cây số về phía đông nam. Hãng xác nhận máy bay là chiếc Boeing 737-800 MAX, số đăng ký ET-AVJ.

Chuyến bay rời phi trường Bole ở Addis Ababa lúc 8:38 sáng, giờ địa phương, trước khi mất liên lạc với đài kiểm soát chỉ vài phút sau đó vào lúc 8:44 sáng.

Vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn này. Tewolde GebreMariam, tổng giám đốc hãng hàng không, cho biết phi công đã gởi tín hiệu cấp cứu vì gặp trục trặc, xin phép và được phép quay trở lại.

Văn phòng thủ tướng Ethiopia đã gởi lời chia buồn qua Twitter tới gia đình của những người thiệt mạng trong vụ tai nạn này, nhưng không cung cấp thêm chi tiết gì.

Tuyến đường Addis Ababa-Nairobi kết nối hai cường quốc kinh tế lớn nhất của Đông Phi và rất nổi tiếng với các du khách trên đường đi safari và tới các địa điểm du lịch khác.

Hãng quốc doanh Ethiopian Airlines là một trong những hãng hàng không lớn nhất ở Châu Phi tính theo số máy bay. Trước đây, hãng cho biết dự kiến đã chuyên chở 10.6 triệu hành khách năm ngoái.

Vụ rớt máy bay lớn gần đây nhất của hãng là vào tháng 1/2010, khi một chuyến bay từ Beirut rớt ít lâu sau khi cất cánh, toàn thể 90 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Hồ sơ cho thấy máy bay chở khách của hãng Ethiopian Airlines rớt hôm 10/3/2019 là máy bay mới.

Cơ sở dữ liệu hàng không dân dụng Planespotters cho thấy chiếc Boeing 737-8 MAX được giao cho hãng Ethiopian Airlines hồi giữa tháng 11/2018.

Trong một tuyên bố, hãng Boeing nói “vô cùng đau buồn” khi nghe tin vụ tai nạn và nói rằng một nhóm kỹ thuật sẵn sàng hỗ trợ theo yêu cầu của Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ.

Hồi tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737-8 MAX rớt xuống Biển Java chỉ ít phút sau khi cất cánh từ Jakarta, thủ đô Indonesia, làm thiệt mạng tất cả 189 người trên chuyến bay của hãng Lion Air.

Vụ tai nạn hôm 10/3/2019 xảy ra giữa lúc thủ tướng có chủ trương cải cách của Ethiopia, Abiy Ahmed, hứa mở cửa hãng hàng không và các ngành khác để thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong nỗ lực lớn nhằm biến đổi nền kinh tế chủ yếu quốc doanh.

Hãng Ethiopian Airlines đã và đang mở rộng mạnh mẽ, gần đây mở tuyến bay sang Moscow và hồi tháng 1 đã khánh thành một nhà ga hành khách mới ở Addis Ababa để tăng gấp ba công suất.

Phát biểu tại lễ khánh thành, thủ tướng kêu gọi hãng hàng không xây dựng một nhà ga “Thành phố Phi trường” mới tại Bishoftu – nơi xảy ra vụ tai nạn hôm 10/3.

Nguồn: Reuters, The Associated Press, 10/3/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

2 thoughts on “18 người Canada trong 157 người chết do vụ rớt máy bay của hãng Ethiopian Airlines

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.