Chính quyền Ontario hôm thứ Sáu 15/3/2019 công bố những thay đổi quan trọng trong hệ thống giáo dục tỉnh bang, trong đó có giảm sĩ số cho các lớp cấp hai và trung học, chương trình toán và giáo dục tính dục tiểu học mới và cấm điện thoại di động trong lớp học.

Bộ trưởng giáo dục Lisa Thompson thông báo về các cải tổ này tại một buổi họp báo sáng 15/3 tại Ontario Science Centre ở Toronto. Những thay đổi này được áp dụng sau quá trình tham vấn nhiều tháng mà qua đó chính quyền lấy ý kiến từ 72 ngàn người và tổ chức có quyền lợi liên quan như giáo viên, phụ huynh và nghiệp đoàn.

Sĩ số lớp học trung bình bắt buộc cho các lớp 9 tới 12 sẽ được tăng từ mức hiện tại 22 lên tới 28 học sinh.

Trong một thông cáo báo chí, chính quyền nói rằng việc tăng sĩ số này sẽ giúp Ontario gần giống với các tỉnh bang khác ở Canada.

Bộ trưởng Thompson nói thêm rằng các trường trung học Ontario hiện có tỷ lệ học sinh-giáo viên thuộc hàng thấp nhất nước.

Trong khi đó, sĩ số trung bình cho các lớp từ 4 tới 8 sẽ được tăng lên tới 24.5, từ mức trung bình 23.84 hiện nay.

Chính quyền cam kết giữ nguyên mức tối đa hiện tại của sĩ số lớp học cho cấp mẫu giáo (29) và cấp 1 (23 học sinh)

Các thay đổi về sĩ số lớp học sẽ được thực hiện dần dần trong 4 năm.

Bộ trưởng Thompson cũng thông báo rằng vấn đề nhận dạng giới tính và sự đồng ý sẽ nằm trong nội dung được dạy trong chương trình giáo dục tính dục mới; chương trình này sẽ được áp dụng ở các trường học trước mùa thu năm nay. Tuy nhiên, vấn đề nhận dạng giới tính nay sẽ được bắt đầu dạy cho học sinh lớp 8, thay vì lớp 2.

Chương trình được sửa đổi sẽ thay thế chương trình giảng dạy tạm thời dựa trên tài liệu năm 1998 được áp dụng năm ngoái sau khi chính quyền Đảng Bảo thủ Cấp tiến bỏ chương trình năm 2015 do chính quyền cũ của Đảng Tự do đưa ra.

Chương trình năm 2015 đề cập các vấn đề sự đồng ý, uy hiếp trên mạng, nhắn tin tình dục (sexting), các mối quan hệ đồng giới, và nhận dạng giới tính.

Chính quyền tỉnh bang nay nói rằng cha mẹ sẽ được phép chọn để con mình không phải tiếp xúc với một số đề tài trong lớp học giáo dục tính dục, và bộ giáo dục sẽ ban hành các module nội dung trên mạng cho những ai cần hướng dẫn về việc thảo luận những đề tài đó tại nhà.

Ngoài ra, chương trình toán tiểu học mới của Ontario sẽ tập trung vào “các vấn đề căn bản”, với phần nhấn mạnh về khả năng am hiểu tài chính. Chương trình này cũng sẽ được thực hiện dần dần trong 4 năm.

“Toán khám phá”, do chính quyền cũ của Đảng Tự do đưa ra, sẽ không còn được giáo viên dùng làm phương pháp dạy học.

Các trường trung học Ontario cũng sẽ nhận được chương trình sửa đổi về người bản địa; chính quyền cho biết chương trình này được soạn có sự phối hợp của các đối tác người bản địa.

Chính quyền cũng sẽ cấm điện thoại di động trong lớp học trong giờ giảng bài, bắt đầu từ niên khóa tới, ngoại trừ khi giáo viên muốn dùng điện thoại di động cho một phần bài giảng, vì các lý do y khoa và cho các học sinh có nhu cầu đặc biệt.

Nguồn: CBC, 15/3/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Ontario tăng sĩ số lớp học, cho phép cha mẹ chọn đề tài giáo dục tính dục cho con học

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.