Chính quyền Ontario đang cân nhắc bắt buộc tất cả giáo viên tại tỉnh bang này thi kiểm tra trình độ toán hàng năm.

Các nguồn tin quan chức cao cấp trong chính quyền nói với The Canadian Press rằng giáo viên sẽ bắt buộc phải thi đậu mới được tiếp tục dạy.

Bài kiểm tra toán này sẽ áp dụng cho giáo viên ở cả cấp tiểu học (primary) lẫn trung học (secondary) cho dù môn dạy chính của giáo viên đó không phải là toán.

Chính quyền Đảng Bảo thủ Cấp tiến đã nhiều lần hứa thực hiện những biện pháp để cải thiện điểm toán của học sinh, vốn đã giảm trong nhiều năm trên toàn tỉnh bang.

Chính quyền thông qua luật hôm 3/4 bắt buộc tất cả những người muốn làm giáo viên phải thi đậu toán trước khi được cấp giấy phép hành nghề dạy học.

Các nguồn tin không thể cho biết ngay về hình thức của bài kiểm tra toán hay cơ quan tổ chức thi toán, mà chỉ nói rằng chính quyền vẫn sẽ cần tham vấn với giáo viên và phụ huynh về vấn đề này.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Văn phòng Chất lượng và Trách nhiệm Giải trình Giáo dục (EQAO), cơ quan tổ chức các kỳ thi đánh giá chuẩn hóa ở Ontario, nói rằng điểm thi toán của học sinh tiểu học công lập ở Ontario đã giảm trong 5 năm qua.

Cơ quan này cũng nói rằng các nỗ lực của chính quyền cũ của Đảng Tự do để đảo ngược xu hướng này đã không có tác dụng.

Số liệu EQAO cho thấy rằng 49% học sinh Lớp 6 đạt tiêu chuẩn môn toán của tỉnh bang trong niên khóa trước, giảm từ 54% trong niên khóa 2013-2014. Theo EQAO, 61% học sinh Lớp 3 đạt tiêu chuẩn môn toán của tỉnh bang trong niên khóa 2017-2018, giảm từ 67% trong niên khóa 2013-2014.

Trong khi đó, 45% học sinh Lớp 9 đăng ký học môn toán trình độ ứng dụng (applied) đạt tiêu chuẩn, trong khi tỷ lệ này là 84% ở các học sinh đăng ký học môn toán trình độ lý thuyết (academic). Trình độ lý thuyết tập trung nhiều hơn vào những ứng dụng trừu tượng của các khái niệm, trong khi trình độ ứng dụng tập trung vào thực tiễn.

Lúc đó, bộ trưởng giáo dục Lisa Thompson nói các kết quả đó là “không thể chấp nhận được”. Các nguồn tin nói rằng điểm thi EQAO, cộng với ý kiến phản hồi của những phụ huynh lo ngại về vấn đề này, đã dẫn tới việc cân nhắc bắt buộc tất cả giáo viên phải thi kiểm tra toán.

“Làm sao chúng ta có thể kỳ vọng học sinh làm toán nếu giáo viên của chúng ta không thể?” một nguồn tin nói.

Phe đối lập chỉ trích rằng chính quyền nên tăng cường hỗ trợ chương trình học và đào tạo giáo viên thay vì bắt buộc giáo viên thi.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 4/4/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Tin liên quan:

1 thought on “Ontario cân nhắc bắt buộc mọi giáo viên kiểm tra trình độ toán hàng năm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.