Canada chế tài 27 quan chức hàng đầu Syria để gây áp lực với Assad

0
Ngoại trưởng Chrystia Freeland. (Ảnh: Sean Kilpatrick/Reuters)

Canada đã thông báo các biện pháp chế tài đối với 27 quan chức hàng đầu trong chính phủ Syria để gây áp lực với Assad

Trong một thông cáo, Ngoại trưởng Chrystia Freeland nói những người này hiện nay bị phong tỏa tài sản và cấm giao dịch.

Bà Freeland nói việc đưa tên của họ vào danh sách chế tài là một phần trong nỗ lực quốc tế nhằm gây áp lực đối với chế độ Assad để chấm dứt bạo lực bừa bãi đối với người dân của chính chế độ đó, sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học bị cho là do chính quyền Assad thực hiện hồi đầu tháng 4, và để buộc chế độ này tham gia vào những cuộc đàm phán có ý nghĩa.

Hôm thứ Năm 13/4, tổng thống Assad nói lời cáo buộc cho rằng chính quyền của ông đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học là “bịa đặt 100%”.

Hồi đầu tuần trước, Ngoại trưởng Freeland đã kêu gọi Nga, vốn đã ủng hộ Assad từ lâu, ngừng hậu thuẫn tổng thống Syria và giúp làm trung gian thương thảo sự từ nhiệm của Assad để thiết lập hòa bình lâu bền tại khu vực đầy biến động này.

Thông cáo được đưa ra hôm thứ Sáu 14/6 nói rằng Canada sẽ góp phần vào các cuộc điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học, và vào việc thu thập chứng cứ để hỗ trợ việc truy tố các tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại ở Syria.

Bà Freeland nói, “Vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tuần trước ở miền nam Idlib là một tội ác chiến tranh và không thể chấp nhận được. Canada đang phối hợp với các đồng minh để chấm dứt chiến tranh ở Syria và buộc những kẻ chịu trách nhiệm phải bị công lý trừng phạt.”

Canada đã cam kết 1,6 tỷ đô-la cho những nỗ lực trong khu vực này để cung cấp viện trợ nhân đạo, ổn định hóa, và viện trợ phát triển, ngoài việc đã tiếp nhận hơn 40.000 người tị nạn Syria tới Canada.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.