Giới chức y tế đang điều tra về đợt dịch salmonella ở 6 tỉnh bang khiến 63 người nhiễm khuẩn, trong đó có 18 người nhập viện.

Hôm thứ Sáu 5/4, Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) cho biết đã có những ca nhiễm khuẩn có kết quả xét nghiệm xác nhận ở British Columbia, Alberta, Saskatchewan, Manitoba, Ontario và Quebec.

PHAC nói rằng chưa xác định được nguồn gốc của đợt nhiễm khuẩn này.

“Cơ quan Kiểm định Thực phẩm Canada đang tiến hành cuộc điều tra về an toàn thực phẩm,” một thông cáo của nhà nước nói. “Nếu các thực phẩm bị nhiễm khuẩn được xác định, họ sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ công chúng, trong đó có thu hồi thực phẩm theo quy định.

“Hiện nay không có cảnh báo thu hồi thực phẩm nào có liên quan tới đợt dịch này.”

Thông cáo nói rằng đợt dịch này dường như đang diễn ra, do tiếp tục có các ca nhiễm bệnh được trình báo.

Có hai ca tử vong đã được trình báo, nhưng PHAC nói vẫn chưa xác định được liệu salmonella có phải là một nguyên nhân góp phần gây nên.

Những người nhiễm bệnh có tuổi từ 1 tới 87. Họ nhiễm bệnh trong giai đoạn từ tháng 11/2018 tới tháng 3/2019.

PHAC trước đây cho biết rằng bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm khuẩn salmonella nhưng trẻ sơ sinh, trẻ em, người cao niên và những người có hệ miễn dịch suy yếu có nguy cơ nhiễm bệnh nặng cao hơn.

Salmonella là một loại vi khuẩn phổ biến gây bệnh đường ruột. Các triệu chứng có thể bao gồm ớn lạnh, tiêu chảy, đau thắt bụng, sốt, buồn ói và ói.

Theo thông cáo hôm 5/4, các ca nhiễm khuẩn đã được xác nhận gồm 23 người ở British Columbia, 10 ở Alberta, 10 ở Manitoba, 10 ở Ontario, 8 ở Saskatchewan và 2 ở Quebec.

Nguyên nhân thường là do ăn thực phẩm nhiễm khuẩn không được nấu chín đúng cách, nhưng salmonella cũng có thể lây từ người này sang người khác nếu người ta không rửa tay sau khi sử dụng toilet.

Trước đó trong cùng ngày 5/4, Cơ quan quản lý Y tế Vùng Winnipeg cho biết hai người đã chết sau khi có kết quả xét nghiệm salmonella dương tính tại một nhà dưỡng lão tại thành phố này, nhưng giới chức y tế nói chưa xác định liệu việc nhiễm khuẩn có góp phần gây ra hai ca tử vong này hay không.

Ba người ở tại Golden West Centennial Lodge có kết quả xét nghiệm dương tính hồi tháng trước và hai người về sau đã chết trong bệnh viện. Người thứ ba đã bình phục.

Chuyên gia an toàn thực phẩm Rick Holley, giáo sư danh dự về khoa học thực phẩm tại Đại học Manitoba, nói tỷ lệ nhập viện do salmonella ở Canada là khoảng 20 ca trên 100,000 dân. Chính phủ liên bang ước tính rằng có khoảng 87,500 ca mỗi năm.

Phần lớn những người nhiễm khuẩn bình phục sau khoảng 3 ngày bị bệnh.

Ông nói “Nhưng với khoảng 10% trong những người đó – đó là những người cao niên hoặc rất nhỏ tuổi, hoặc những người có tình trạng sức khỏe ảnh hưởng tới hoạt động của hệ miễn dịch của họ – có thể có những ảnh hưởng rất trầm trọng”, trong đó có tử vong.

Cơ quan Kiểm định Thực phẩm Canada đã thu hồi gà viên (chicken nugget) đông lạnh ba lần trong năm nay do các lo ngại nhiễm khuẩn salmonella.

Nếu người dân nấu đồ ăn đúng cách và biết giữ gìn vệ sinh, họ có thể tránh được các vấn đề trầm trọng với salmonella, giáo sư Holley nói.

Ông nói vi khuẩn này dễ dàng sinh sôi ở thân nhiệt con người.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 5/4/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.