Bộ Ngoại giao Canada khuyến cáo người Canada tránh đi Sudan sau khi tổng thống đã cầm quyền 30 năm ở nước này bị đảo chánh quân sự.

Quân đội bắt tổng thống Omar al-Bashir hôm thứ Năm 11/4/2019 sau nhiều tháng có biểu tình và bạo động, và ban bố tình trạng khẩn cấp.

Tuyên bố này có nghĩa là các lực lượng an ninh có thể khám xét bất cứ tòa nhà nào, hạn chế di chuyển và đi lại, hoặc bắt bất cứ ai do nghi ngờ có hoạt động phạm tội.

Theo một khuyến cáo lữ hành do Bộ Ngoại giao Canada đưa ra sau vụ đảo chánh, các cuộc biểu tình gia tăng ở Sudan và tình hình an ninh có thể nhanh chóng diễn biến xấu hơn.

Người Canada ở nước này đang được yêu cầu giảm tối thiểu việc di chuyển và tránh các cuộc biểu tình, mà giới hoạt động dân quyền hứa là sẽ tiếp tục.

Người dân Sudan ăn mừng sau khi giới chức tuyên bố quân đội đã phế truất tổng thống độc tài Omar al-Bashir ở Khartoum, Sudan, hôm 11/4/2019. (Ảnh: AP)

Những người bị mắc kẹt trong các cuộc biểu tình nên tìm chỗ lánh cho tới khi có thể rời khỏi chỗ đó một cách an toàn, dự trữ nước và đồ ăn, và nhớ chuẩn bị sẵn giấy tờ thông hành, theo khuyến cáo của Bộ Ngoại giao Canada.

Do tình hình bất ổn và bất an, chính phủ Canada đã đóng cửa Đại sứ quán Canada ở Khartoum.

Việc quân đội Sudan phế truất tổng thống al-Bashir diễn ra mấy ngày sau khi các cuộc biểu tình tương tự ở Algeria buộc tổng thống Abdelaziz Bouteflika phải từ chức.

Theo một khuyến cáo lữ hành do Bộ Ngoại giao Canada đưa ra tuần trước đối với Algeria, những người đi Algeria nên hết sức cẩn trọng do các cuộc biểu tình và đình công vì động cơ chính trị đang diễn ra khắp nước này.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 11/4/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.