Giá nhà trung bình ở Canada trong tháng 3/2019 là $481745, giảm 1.8% trong 12 tháng qua, theo Hiệp hội Địa ốc Canada (CREA).

Hiệp hội đại diện người môi giới địa ốc nói rằng nhìn chung giá thấp hơn và số nhà bán cũng giảm 4.6% so với tháng 3 năm ngoái. Mùa xuân thường là mùa bận rộn nhất trong năm về mua bán nhà; xu hướng này thỉnh thoảng bắt đầu ngay từ tháng 3. Nhưng tháng 3 năm nay là tháng 3 có số nhà bán thấp nhất kể từ năm 2013.

CREA nói rằng con số giá nhà trung bình có thể gây hiểu lầm, vì nó thường chịu ảnh hưởng quá nhiều do hoạt động mua bán tại các thị trường lớn như Toronto và Vancouver, khiến nó bị thiên lệch. Vì vậy, CREA dùng một số đo khác phản ánh thị trường tốt hơn, gọi là Chỉ số Giá nhà (HPI).

HPI toàn quốc giảm 0.5% trong tháng 3, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2009. Nhưng ngay cả vậy cũng nhiều khác biệt giữa các nơi trên toàn quốc. HPI đã tăng hơn 5% ở Vancouver Island, Montreal, và ở các thị trường Ontario gồm Ottawa, Guelph và vùng Niagara.

Ngược lại, nó giảm hơn 5% ở vùng Đại Đô thị Vancouver, ở vùng Lower Mainland của  British Columbia, và Barrie, Ontario.

Tỷ lệ thay đổi giá nhà trung bình kể từ tháng 3/2018. (Nguồn: CREA. Biểu đồ: CBC)

Trong khi đó, Calgary, Edmonton và Regina đều giảm hơn 4% trong 12 tháng qua.

Nhà kinh tế trưởng Gregory Klump của CREA nói rằng tuy phép thử khả năng chịu nợ mortgage (stress test) đã khiến khó vay tiền mua nhà hơn, điều đáng mừng là mức gia tăng việc làm liên tục có lợi cho nhu cầu mua nhà và rốt cuộc sẽ dẫn tới hoạt động mua bán nhà nhiều hơn.

CREA nhận xét rằng tuy vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, số nhà bán trong tháng 3 tăng 0.9% so với mức thấp kỷ lục trong tháng 2. Tuy nhiên cũng nên lưu ý rằng tháng 3 có nhiều ngày hơn tháng 2, nên có thể kỳ vọng có gia tăng trở lại chỉ vì có thêm ba ngày để mua bán.

Nhà kinh tế Rishi Sondhi của ngân hàng TD tiên đoán rằng thị trường sẽ cải thiện phần nào trong những tháng còn lại của năm, và được hỗ trợ bởi lãi suất vay mortgage thấp hơn; dựa trên diễn biến của thị trường trái phiếu, lãi suất mortgage được dự báo sẽ thấp hơn mức hiện tại.

Ông nói, “Số nhà bán được tiên đoán sẽ tăng nhẹ trong thời gian còn lại của năm 2019, do nhu cầu mua nhà được trợ giúp bởi thị trường lao động vững mạnh và mức tăng dân số cao.”

Nguồn: CBC, 15/4/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.