Hàng ngàn người tại hai tỉnh bang Quebec và New Brunswick đã đắp bao cát để che chắn nhà cửa, trong khi giới chức trách cảnh báo mực nước dự kiến tăng lên ở nhiều vùng do nhiệt độ tăng góp phần làm tuyết tan và băng di chuyển.

Khoảng 200 binh lính Quân lực Canada bắt đầu đắp bao cát và tiến hành sơ tán người dân ở các vùng Outaouais và Mauricie của Quebec trong đêm thứ Bảy 20/4/2019 , và tới chiều Chủ nhật 21/4 đã có khoảng 600 binh lính đã được triển khai để ứng cứu trên toàn tỉnh bang.

“Việc sơ tán diễn ra suôn sẻ,” Éric Houde, giám đốc ban vận hành an ninh dân sự của Quebec, nói. “Tất cả mọi người ở những vùng này nhớ rõ các trận lụt năm 2017 … các địa phương có mức độ chuẩn bị đáng kể.”

Năm trận lụt lớn đã được xác định đe dọa hàng ngàn người Quebec, và tới năm đã có một trường hợp tử vong do lụt. Cảnh sát cho biết bà cụ 72 tuổi Louise Seguin Lortie chết vào sáng thứ Bảy 20/4 sau khi xe bà sập hố do nước lụt ở vùng Pontiac, cách Ottawa khoảng 30 cây số về phía tây bắc.

Theo cơ quan ứng cứu khẩn cấp Quebec, tính tới chiều 22/4, có 2549 ngôi nhà đã bị ngập lụt, và 1565 nhà bị nước lụt cô lập tại tỉnh bang này, và hơn 1700 người đã phải rời khỏi nhà của họ. Đa số các vùng bị ảnh hưởng là các cộng đồng ở phía nam Quebec City, bao gồm 500 nhà ở Sainte-Marie, cách thủ phủ tỉnh bang khoảng 60 cây số về phía nam.

Ở Sainte-Marie, xe của một số cư dân bị ngập dưới nước và người dân địa phương dùng thuyền để giúp hàng xóm rời khỏi nhà.

Mực nước Sông Chaudière dâng cao khoảng 20 tới 25 cm mỗi giờ vào sáng Chủ nhật 21/4 và đã lên tới mức mà thị trưởng Gaétan Vachon gọi là vô tiền khoáng hậu.

“Chúng tôi đã bị những trận lụt lớn vào năm 1987 và 1991,” thị trưởng Vachon nói hôm 21/4. “Hiện thời chúng tôi đã vượt qua mức cao nhất.”

Nhiệt độ được dự báo lên tới 18 độ C ở vùng Montreal, 17 độ C ở Trois-Rivières và 15 độ C ở Quebec City hôm 21/4.

“Chúng ta có đúng những yếu tố gây lụt lớn,” Marie-Ève Giguère, chuyên gia khí tượng học thuộc Bộ môi trường và biến đổi khí hậu Canada. “Tuyết tan đáng kể, nhiệt độ thấp nhất qua đêm trên 0 độ C và nhiều mưa.”

Giguère nói rằng dự báo cho thời gian còn lại của tháng 4 cho thấy nhiệt độ trên toàn tỉnh bang thấp hơn và không có mưa nhiều, nên sẽ giảm nguy cơ lụt trong những ngày sắp tới.

Với trận lụt lớn thứ nhì trong vòng 3 năm, thủ hiến François Legault của Quebec nói ông muốn có những động cơ khuyến khích những người sống tại các vùng dễ bị lụt dời nhà sang nơi khác.

“Chắc chắn là biến đổi khí hậu đang có tác động, và chúng tôi phải thay đổi chương trình của mình,” ông nói trong khi thăm các vùng bị ảnh hưởng ở Laval. “Nếu cần phải bắt buộc người dân dời đi, thì chúng tôi sẽ làm vậy.”

Ông nói chính quyền tỉnh bang đang cân nhắc trang trải chi phí di dời cho người dân Quebec, sau khi chi phí khắc phục thiệt hại lũ lụt lặp lại đạt tới một ngưỡng nào đó.

Trong khi đó, khoảng 120 binh lính Quân lực Canada được triển khai tại phía tây New Brunswick để ứng cứu người dân bị nước lụt dâng cao đe dọa. Tại tỉnh bang này, 15 cộng đồng đã được cảnh báo vẫn còn ở mức báo động cao.

Nguồn: The Canadian Press, CBC, CTV, 21/4/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Lụt lớn ở Quebec và New Brunswick, quân đội được điều tới ứng cứu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.