Hôm thứ Năm 18/4/2019, thủ tướng Justin Trudeau chính thức bắt đầu quá trình chọn người thay thế thẩm phán Tối cao Pháp viện Clement Gascon, bất chấp lời kêu gọi của Đảng Bảo thủ đề nghị hoãn lại.

Thẩm phán 59 tuổi Gascon, người Quebec, thông báo hôm 15/4 rằng ông sẽ từ nhiệm vào tháng 9 vì lý do cá nhân và gia đình.

Thủ tướng Trudeau nói cựu thủ tướng Kim Campbell một lần nữa sẽ đứng đầu ban cố vấn tìm kiếm; các ủy viên của ban này vẫn chưa được nêu tên.

Ban cố vấn sẽ chịu trách nhiệm đưa ra danh sách rút gọn gồm từ 3 tới 5 ứng viên khả dĩ, tất cả phải có bằng cấp về dân luật và từ Quebec.

Quyết định bắt đầu quá trình tìm người thay thế thẩm phán Gascon có thể có nghĩa là thẩm phán sắp tới sẽ được bổ nhiệm trước kỳ tổng tuyển cử liên bang vào mùa thu năm nay.

Quyết định này ngược lại ý muốn của Đảng Bảo thủ. Đảng đối lập chính thức tại Hạ viên đã yêu cầu thủ tướng Trudeau hoãn bổ nhiệm thẩm phán mới và tiến hành điều tra về việc ai đã tiết lộ thông tin về một bất đồng giữa thủ tướng Trudeau và cựu bộ trưởng tư pháp và tổng chưởng lý Jody Wilson-Raybould về người sẽ được bổ nhiệm làm chánh án Tối cao Pháp viện Canada.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 18/4/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.