New Brunswick tuyên bố có đợt dịch bệnh lậu, nghi là do các ứng dụng hẹn hò và quan hệ tình dục với người lạ

0

New Brunswick tuyên bố có đợt dịch bệnh lậu, nghi là do các ứng dụng hẹn hò và quan hệ tình dục với người lạ

New Brunswick đã tuyên bố tỉnh bang bùng phát đợt dịch bệnh lậu, và cho rằng số ca bệnh tăng vọt một phần là do những lần quan hệ tình dục với người lạ gặp nhau qua các ứng dụng hẹn hò.

Giới chức y tế nói rằng 96 ca bệnh lậu đã được báo cáo năm ngoái, so với mức trung bình 54 ca/năm trong năm năm.

Trong quý một năm nay có thêm 20 ca được báo cáo, so với mức trung bình 12.

Bác sĩ Jennifer Russell, giám đốc sở y tế, nói rằng các công cụ mạng xã hội đã tạo điều kiện cho quan hệ tình dục với người lạ đồng thời khiến khó theo dõi những trường hợp nhiễm bệnh.

Số liệu thống kê xác nhận rằng các bệnh lây qua đường tình dục đang có chiều hướng gia tăng ở các tỉnh bang trên toàn Canada.

Bác sĩ Russell đề nghị những người đã quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ nên đi xét nghiệm.

“Không có gì lạ khi những người bị nhiễm bệnh lây qua đường tình dục bị nhiễm nhiều bệnh cùng một lúc. HIV, lậu, giang mai và chlamydia đều là ví dụ về các bệnh này,” bà nói trong một tuyên bố.

Chlamydia và lậu không được điều trị có thể dẫn tới bệnh viêm vùng chậu ở phụ nữ, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Bác sĩ Russell cho biết những người lo ngại về các bệnh như vậy nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ hoặc cơ quan y tế công cộng cho dù họ không có triệu chứng.

Bà nói, “Xét nghiệm các bệnh lây qua đường tình dục nên là một phần trong những lần khám sức khỏe định kỳ của tất cả mọi người. Được xét nghiệm và điều trị thích hợp có thể ngăn ngừa các biến chứng nặng hơn như vô sinh. Nó cũng giúp ngăn chặn lây bệnh sang người khác.”

Bệnh lậu là bệnh lây qua đường tình dục được báo cáo nhiều thứ nhì ở Canada.

Khoảng 19845 ca được ghi nhận trong năm 2015, tăng hơn 65% so với năm 2010. Nam giới có tỷ lệ nhiễm bệnh cao hơn nữ giới, với số ca bệnh cao nhất trong nhóm tuổi từ 15 tới 29.

Hồi tháng 5 năm ngoái, bác sĩ Trevor Arnason, giám đốc sở y tế vùng, cho biết Nova Scotia đã nhận thấy số ca bệnh lậu và chlamydia tăng đều đặn kể từ năm 2016, chủ yếu ở vùng Halifax và được chẩn đoán nhiều nhất tại các trung tâm sức khỏe tình dục đại học hoặc cao đẳng,

Năm 2017, B.C. ghi nhận 3295 ca bệnh lậu, giảm từ khoảng 3700 ca một năm trước đó, nhưng tăng vọt so với năm 2012, khi chỉ có 1400 ca được báo cáo.

Bác sĩ Jason Wong, một bác sĩ dịch tễ học tại Trung tâm Phòng chống Bệnh BC, cho biết sự phát triển của các ứng dụng hẹn hò là một thủ phạm khả nghi, không có nghiên cứu nào được thực hiện để chứng minh mối liên hệ giữa những lần làm quen qua mạng và sự lây lan bệnh lây qua đường tình dục.

Các chuyên gia khác cũng lưu ý tình trạng giảm sử dụng bao cao su.

Alberta ghi nhận 4763 ca mắc bệnh lậu trong năm 2017, tăng từ khoảng 3700 ca trong năm trước.

Nguồn: 26/4/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.