Thượng viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết khen ngợi chính phủ Canada về cách hành xử trong vụ giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của tập đoàn Huawei Technologies.

Nghị quyết này khen ngợi “chính phủ Canada vì đã tôn trọng chế độ pháp trị và bày tỏ quan ngại về các hành động của chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa khi phản ứng lại một yêu cầu của chính phủ Mỹ đối với chính phủ Canada về việc dẫn độ một nhà quản lý của Huawei Technologies Co., Ltd.”

Nghị quyết này không có tính ràng buộc pháp lý và được xem là sự bày tỏ ý nguyện của Thượng viện về vấn đề này.

Canada đã và đang chịu áp lực lớn về chính trị và kinh tế từ Trung Quốc kể từ khi bà Mạnh bị bắt hồi đầu tháng 12/2018 và đang trông cậy vào các đồng minh quốc tế để được trợ giúp ngoại giao.

Hồi tháng 2, ngoại trưởng Chrystia Freeland của Canada gặp chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Jim Risch, thượng nghị sĩ Cộng hòa đại diện bang Idaho, để yêu cầu Mỹ giúp đỡ trong cuộc đối đầu với Trung Quốc về vụ bắt bà Mạnh. Thượng nghị sĩ Risch cuối cùng đã đưa ra nghị quyết này của Thượng viện.

Bà Mạnh Vãn Chu rời nhà của bà ở Vancouver để trình diện tại tòa án về các điều kiện bảo lãnh tại ngoại của bà hôm 29/1/2019. (Ảnh: Darryl Dyck/Canadian Press)

Kể từ khi bà Mạnh bị bắt, Trung Quốc đã dựng lên một số rào cản thương mại đối với các hãng xuất khẩu Canada — cấm nhập khẩu sản phẩm hạt dầu cải (canola) từ hai hãng Canada, chặn các chuyến hàng xuất khẩu do thủ tục giấy tờ và dựng một số rào cản khác thường đối với các hãng xuất khẩu đậu nành và đậu Canada.

Hai công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor bị bắt ở Trung Quốc hồi tháng 12/2018 sau khi bà Mạnh bị Canada bắt ở Vancouver theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Sau đó bà được bảo lãnh tại ngoại, và đang chờ tòa xét xử về dẫn độ.

Hồi tháng 3, Trung Quốc cáo buộc Kovrig ăn cắp bí mật nhà nước do Spavor chuyển cho ông.

Hồi tháng 12/2018, vài tháng trước khi Trung Quốc đưa ra cáo buộc đó, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Kovrig và Spavor bị giam giữ trái pháp luật và nên được thả về Canada.

Quan điểm đó được Thượng viện Mỹ khẳng định hôm 7/5/2019 trong nghị quyết bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc “rõ ràng giam giữ tùy tiện và ngược đãi các công dân Canada Michael Spavor và Michael Kovrig rõ ràng để trả đũa việc chính phủ Canada bắt giam Mạnh Vãn Chu”.

Một tháng sau khi Kovrig và Spavor bị bắt, Trung Quốc kết án tử hình công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg trong phiên xử lại đột ngột hồi tháng 1/2019. Schellenberg trước đó đã bị kết án 15 năm tù vì tội buôn lậu ma túy. Hồi tháng 4, một tòa án Trung Quốc kết án tử hình với một công dân Canada khác, Fan Wei, vì tham gia một đường dây ma túy đá (methamphetamine) quốc tế.

Nguồn: CBC, 8/5/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.