Cảnh sát Toronto đã tịch thu gần 700 ký thuốc nguyên liệu pha chế ma túy đá (methamphetamine). Lượng thuốc này được trưởng ban phòng chống tội phạm có tổ chức gọi là “vô tiền khoáng hậu” trong suốt thời gian ông phục vụ trong ngành.

Tại một cuộc họp báo tại trụ sở cảnh sát hôm thứ Năm 9/5/2019, đội trưởng Steve Watts cho biết các điều tra viên bắt đầu điều tra về một nhóm người được cho là đang buôn lậu cocaine với số lượng lớn cách đây mấy tháng.

Ông nói trong quá trình điều tra, cảnh sát nhận được thông tin cho thấy những người này dính líu tới “một đường dây phân phối cấp cao có khả năng kiếm lợi hàng triệu đô-la”.

Vào ngày 25/4, tổng cộng 29 lệnh khám xét đã được thực hiện tại nhiều địa chỉ, kho chứa đồ, hộc khóa và xe có liên hệ với các nghi phạm ở Toronto, Vaughan, Kitchener và Stoney Creek.

Thanh tra Don Belanger thuộc đội phòng chống ma túy tội phạm có tổ chức trưng bày số ma túy và tiền mặt bị tịch thu tại cuộc họp báo hôm 9/5/2019. (Ảnh: Toronto Police Service)

Trong khi thực hiện các lệnh khám xét đó, cảnh sát tịch thu 29 ký cocaine bột với giá trị bán lẻ xấp xỉ 3 triệu đô-la, 3905 cây cần sa trồng bất hợp pháp với giá trị bán lẻ khoảng 10 triệu đô-la, cùng $308000 tiền mặt.

Cảnh sát cũng tịch thu gần 700 ký thuốc ephedrine mà họ nói là có thể sẽ được đưa tới (những) cơ sở pha chế bí mật, và 20 ký thuốc phenacetin, tương đối rẻ và dùng làm chất pha loãng trong cocaine bột.

Lượng ephedrine bị tịch thu được cho là lớn nhất trong lịch sử Sở Cảnh sát Toronto.

“Lượng ephedrine này hoàn toàn vô tiền khoáng hậu trong thời gian tôi làm trong mảng phòng chống ma túy, tức là khoảng ba chục năm,” ông Watts nói. “Nó giúp ta hình dung về thị trường chất cấm đó (ma túy đá) từ đây về sau.”

Cảnh sát nói rằng lượng ephedrine bị tịch thu có giá trị bán lẻ khoảng 2.1 triệu đô-la và đủ để sản xuất 490 ký ma túy đá.

Tuy không phát hiện cơ sở pha chế nào, cảnh sát nói rằng lượng ephedrine bị tịch thu đó chỉ có thể dùng cho việc sản xuất ma túy đá trên quy mô lớn.

“Ban đầu đây chỉ là một cuộc điều tra cocaine và trong quá trình điều tra chúng tôi đã phát hiện rằng những người này không chỉ dính líu tới việc bán cocaine bột. Cuộc điều tra này chưa chấm dứt và tôi chỉ muốn nói như vậy,” thanh tra Don Belanger nói tại cuộc họp báo hôm 9/5.

Cảnh sát cho biết một phần lớn trong số hàng cấm bị tịch thu được phát hiện trong các hộc khóa cất đồ ở những căn condo được dùng làm “nhà tàng trữ”.

Trong khi đó, số cây cần sa được phát hiện tại một cơ sở trồng cần sa ở Kitchener. Cảnh sát cho biết cơ sở này được Bộ Y tế Canada cấp giấy phép trồng cần sa cho mục đích y khoa nhưng vượt quá giới hạn số cây được phép trồng với “mức đáng kinh ngạc tới 3905 cây”.

“Dựa trên ước tính dè dặt là một cây cần sa có thể sản xuất khoảng 250 gam cần sa khô, 3905 cây này có khả năng tạo ra lợi nhuận khoảng 10 triệu đô-la,” thanh tra Belanger.

Tám nghi phạm bị truy tố tổng cộng 24 tội danh trong vụ triệt phá ma túy này. Họ là:

  • Duc Duy Pham, 32 tuổi, cư dân Toronto;
  • Quoc Pham, 38 tuổi, cư dân Toronto;
  • Thi Thuy Van Nguyen, 33 tuổi, cư dân Toronto;
  • Mario Palermo, 19 tuổi, cư dân Toronto;
  • Ai He, 32 tuổi, cư dân Toronto;
  • Hung Phi Nguyen, 34 tuổi, cư dân Stoney Creek;
  • Ryan Yetman, 26 tuổi, cư dân Toronto;
  • Amanda King, 32 tuổi, cư dân Toronto.

Nguồn: CTV, 680 News, 9/5/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.