Chính phủ liên bang sắp áp dụng biện pháp tương đối hiếm dùng là tước quốc tịch Canada của một người Trung Quốc vì ông ta bị cho là đã nhập tịch nhờ kết hôn giả.

Chính phủ đang yêu cầu Tòa án Liên bang Canada tuyên bố rằng Yan Yang He đã nhập tịch một cách gian dối cách đây 9 năm.

Đơn khiếu kiện của bộ trưởng di trú, tị nạn và quốc tịch cáo buộc ông He đã che giấu việc ông có kết hôn dàn xếp với vợ cũ của ông là Lisa Marie Mills, vào năm 2004 sau khi tới Canada du học. Nhờ đó, ông được tư cách thường trú nhân (PR) vào năm 2006 theo diện bảo lãnh vợ chồng, tạo điều kiện được nhập tịch Canada bốn năm sau đó.

Chính phủ liên bang đã tước quốc tịch của 17 người từ ngày 1/4/2017 tới ngày 7/5 năm nay, theo Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch.

Tuyên bố khiếu kiện của liên bang nói rằng một cuộc điều tra của Nha Biên phòng Canada (CBSA) đã xác định ông He là khách hàng của Wei Ren, người nhận tiền để dàn xếp kết hôn giữa các công dân Trung Quốc và công dân Canada, để giúp trở thành thường trú nhân.

Năm 2011, Mills xác nhận với CBSA là bà đã có cuộc hôn nhân dàn xếp với ông He, theo đơn khiếu kiện của liên bang. Mills thừa nhận đã nhận $2500 vào ngày đám cưới và $2500 sau khi ông He ly dị bà hai năm sau.

Bà thừa nhận chỉ gặp ông He 5 lần và hai người chưa bao giờ sống chung với nhau — mâu thuẫn với thông tin được ông He ghi trong hồ sơ xin tư cách thường trú nhân.

Chính phủ có hành động tước quốc tịch Canada của ông He lần đầu vào năm 2016. Tuy nhiên, nỗ lực đó bất thành vì một phán quyết của tòa án năm 2017 nói rằng một người sắp bị mất quốc tịch phải được phép có một phiên phân xử công bằng.

Sau đó chính phủ liên bang thông qua luật với các quy định mới, trong đó có cho bị cáo cơ hội giải trình bằng văn bản với nhà nước.

Đơn khiếu kiện của liên bang nêu chi tiết các bước khác nhau đã được bộ trưởng di trú thực hiện năm ngoái để liên lạc với ông He tại địa chỉ được biết cuối cùng ông về trường hợp của ông và cho ông cơ hội trả lời.

Tuy nhiên ông He vẫn chưa liên lạc với bộ di trú để xác nhận biết về quy trình pháp lý tước quốc tịch của ông.

Tính tới ngày 22/5/2019, ông He vẫn chưa nộp ý kiến của mình cho tòa án.

Đề xuất tước quốc tịch của ông He diễn ra giữa lúc quan hệ bang giao giữ Ottawa và Bắc Kinh đang hết sức căng thẳng.

Trung Quốc phẫn nộ vì giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của tập đoàn công nghệ Huawei bị Canada bắt ở Vancouver hồi đầu tháng 12/2018 theo yêu cầu của chính quyền Mỹ. Hai người Canada sau đó bị Trung Quốc bắt và buộc tội âm mưu ăn cắp bí mật quốc gia; động thái đó được nhiều người xem là để trả đũa vụ bắt bà Mạnh.

Nguồn: The Canadian Press, Global News, 22/5/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.