Canada sẽ chi hơn một triệu đô-la để đưa hàng chục container rác thối rữa từ Philippines về lại Canada trong những ngày sắp tới.

Bộ trưởng môi trường và biến đổi khí hậu Catherine McKenna thông báo hôm 22/5/2019 rằng chính phủ Canada đã ký hợp đồng thuê Bolloré Logistics Canada đưa rác về trước cuối tháng 6. Theo hợp đồng thầu, chi phí ít nhất là 1.14 triệu đô-la.

Văn phòng của bà bộ trưởng nói rằng số rác này sẽ được xử lý để đáp ứng các quy định an toàn và sức khỏe của Canada, và sẽ được hủy trước cuối mùa hè năm nay.

Bộ trưởng McKenna cũng nói rằng toàn bộ những chi phí liên quan tới việc chuẩn bị, chuyển giao, vận chuyển và hủy rác sẽ do chính phủ Canada trang trải, nhưng chưa rõ sẽ là bao nhiêu.

Thông báo của bộ trưởng McKenna được đưa ra chỉ mấy giờ sau khi tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines ra lệnh cho chính phủ của ông thuê một công ty vận tải tư nhân đem 69 container rác thả vào vùng lãnh hải của Canada.

Ba container rác nằm gần cảng Subic ở Philippines. (Ảnh: Yas Coles/CBC)

Đó là số rác còn lại trong 103 container được một công ty tư nhân Canada xuất sang Philippines vào năm 2013 và 2014 và được ghi nhãn sai là nhựa để tái chế. Số 34 container kia đã được bỏ ở Philippines, bất chấp phản đối của giới chức địa phương và các tổ chức môi trường.

Theo tường thuật của báo chí, Chronic Inc., nguyên là một công ty xuất khẩu nhựa có trụ sở ở Ontario, đã xuất đi ít nhất một số container. Jim Makris, giám đốc Chronic, phủ nhận cáo buộc đó khi được nhật báo Toronto Star liên hệ vào năm 2014.

Một phát ngôn viên của văn phòng bộ trưởng McKenna nói cả Canada và Philippines đều đang cân nhắc các phương án pháp lý để nhắm tới công ty tư nhân ban đầu xuất khẩu số rác đó. Chính phủ Canada chưa nêu tên công ty tư nhân đó.

Hôm 22/5/2019, phát ngôn viên Salvador Panelo của tổng thống Philippines nói, “Lập trường của tổng thống vừa chính trực vừa không nhượng bộ: Philippines với tư cách là một quốc gia có chủ quyền độc lập phải không để các nước khác đối xử như rác.”

“Nếu Canada không chịu nhận rác, chúng tôi sẽ để nguyên rác đó đem bỏ trong vùng lãnh hải của Canada hoặc ở vùng biển cách 12 hải lý với bất cứ bờ biển của Canada.”

Phát ngôn viên Panelo ban đầu đã nói rằng Philippines sẽ không trả chi phí vận chuyển rác.

Từ lâu Canada đã nói rằng số rác đang thối rữa đó là một giao dịch thương mại không được chính phủ Canada ủng hộ.

Hồi tháng 4, Ottawa đã ngỏ ý nhận lại số rác đó, nhưng không đáp ứng hạn chót ngày 15/5 do Manila đặt ra để nhận lại rác, khiến Philippines triệu hồi đại sứ và các tổng lãnh sự từ Canada hồi tuần trước.

Philippines đã có nhiều phản đối ngoại giao với Canada kể từ khi tòa án vào năm 2016 phán quyết rằng số rác đó phải được trả về.

Những container đó được ghi nhãn là nhựa sẽ được tái chế ở Philippines, nhưng chứa nhiều loại rác khác nhau, như tã người lớn, báo và chai nước.

Đây không phải vấn đề duy nhất làm căng thẳng quan hệ giữa hai nước.

Năm ngoái, tổng thống Duterte ra lệnh cho quân đội hủy hợp đồng trị giá 234 triệu USD để mua 16 chiếc trực thăng từ Canada, sau khi Ottawa bày tỏ quan ngại rằng số trực thăng có thể được dùng để chống phiến quân.

Nguồn: Reuters, The Associated Press, CBC, 22/5/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Canada sẽ chi 1.14 triệu đô để thuê công ty đưa rác từ Philippines về nước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.