Hội đồng thành phố Penticton, British Columbia, đã thông qua một sửa đổi gây tranh cãi trong luật cấp địa phương về “khu phố tốt”. Luật này nay cấm hành vi ngồi hoặc nằm trên một số vỉa hè ở khu trung tâm thành phố trong mùa xuân và mùa hè.

Thay đổi này được thông qua với 5 phiếu thuận 2 phiếu chống hôm 21/5/2019. Thị trưởng John Vassilaki cho biết thay đổi này là kết quả của áp lực ngày tăng buộc hội đồng của thành phố ở vùng Nam Okanagan phải giải quyết vấn đề vô gia cư.

“Chúng tôi đã và đang nhận được quá nhiều khiếu nại của không chỉ cư dân trong khu vực, mà cả các chủ tiệm và những người làm việc ở khu trung tâm thành phố,” ông nói.

“Họ đang bị uy hiếp và họ rất lo ngại về việc khách của họ không muốn mua sắm tại các cửa hàng của họ, vì có quá nhiều người ngồi hoặc nằm trước cửa tiệm, và nhiều hành vi khác.”

“Người dân lo ngại về những chuyện đang diễn ra và họ chỉ muốn hội đồng thành phố bảo vệ họ càng nhiều càng tốt.”

Người vi phạm luật này có thể bị phạt $100.

Thị trưởng Vassilaki nói với người dẫn chương trình Chris Walker của Daybreak South rằng mục tiêu của luật này là ngăn chặn “hành vi xấu” của, trong nhiều trường hợp, những người vô gia cư.

“Một trong những mối lo ngại chính của chúng tôi là họ la hét và chửi thề với những người đi ngang qua,” ông nói.

Ông nói rằng người vô gia cư vẫn còn lựa chọn ngồi trên các ghế băng ở khu trung tâm thành phố. “Họ không cần phải ngồi trên vỉa hè hoặc trước một cửa tiệm và có những hành vi xấu như vậy.”

Anna Cooper thuộc Pivot Legal Society nói rằng cách ông thị trưởng mô tả người vô gia cư có hành vi uy hiếp là điều nguy hiểm. Bà cho rằng cách mô tả đó khuyến khích bạo lực đối với người vô gia cư, trong khi họ là người gặp nguy hiểm ở bất cứ cộng đồng nào.

Nhưng ông thị trưởng khẳng định tất cả mọi người dân sẽ được các viên chức thực thi luật địa phương đối xử công bằng, bất kể diện mạo bề ngoài của họ.

Thị trưởng Vassilaki cho biết hội đồng thành phố đã tham vấn pháp lý để bảo đảm họ sẽ không xâm phạm các quyền và quyền tự do của bất cứ ai.

Quy định sửa đổi này chỉ áp dụng cho chưa tới 2.5% vỉa hè trong thành phố.

Bà Cooper nghĩ rằng thành phố có hành động này với hy vọng rằng nó không vi phạm quá mức Hiến chương Canada về Các Quyền và Quyền tự do.

“Rõ ràng là luật này có vi hiến ở chỗ nó có tính kỳ thị,” bà Cooper nói.

“Luật này nhắm cụ thể tới những người nghèo, những người dựa vào không gian công cộng để sinh tồn, và đẩy họ ra khỏi không gian sinh tồn của họ. Luật cũng cụ thể nhắm tới những người vô gia cư”

Bà Cooper nói các hành động của hội đồng thành phố ủng hộ quan điểm cho rằng người vô gia cư không phải là thành viên của cộng đồng.

Nguồn: CBC, 22/5/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.