Ann Vuong

Thông tin sau đây dành cho các bạn newcomer sắp qua tỉnh bang Ontario, Canada, về cách chuyển đổi bằng B2 (xe hơi Việt Nam) sang bằng lái xe ở Ontario.

Mẫu bằng lái xe Ontario mới thiết kế lại, được công bố hôm 15/4/2019. (Ảnh: TWITTER/Jeff Yurek)

Bằng lái xe (Driver’s Licence) ở Ontario gồm 3 cấp:

  • G1: bằng viết
  • G2: bằng lái xe hơi có giới hạn
  • G: bằng xe hơi không giới hạn

Quy trình bình thường: thi viết G1, chờ 1 năm thi lái G2, và chờ 1 năm thi lái G.

Nếu bạn dự định qua là lấy bằng lái để lái xe luôn, thì cần đem bằng B2 qua (bằng cũ + mới) gửi dịch tại đại sứ quán ở Ottawa (phí khoảng 60-70 USD, nên gọi đại sứ quán để rõ hơn), lên gặp ServiceOntario thi bằng viết G1 và lái G2 (được chạy luôn highway), lái chừng 4-5 tháng quen thi luôn G (mua bảo hiểm rẻ hơn).

Ghi chú:

  • Có B2 Việt Nam với kinh nghiệm hơn 1 năm thì được thi G2, hơn 2 năm thì thi thẳng G.
  • Sau khi xong G1, nếu thi G2 thì không cần dịch, chỉ cần đem bằng B2 (loại mới) lên ServiceOntario cho người ta add vào là thi luôn. Muốn thi G sớm thì phải dịch.
  • Đa số thi thẳng từ G1 lên G đều bị đánh rớf, rớt G phải thi lại G2, nên dù đc phép thi thẳng G thì cũng nên thi G2 trước (kinh nghiệm cá nhân), khoảng 4-5 tháng sau khi G. Còn với ai không cần xe chạy liền thì cứ từ từ đợi thi, khỏi tốn tiền dịch. Còn ai tự tin chạy giỏi thì cứ thi thẳng G.
  • Bằng B2 Việt Nam (loại mới) được sử dụng ở Ontario trong 60 ngày (không cần dịch), muốn lâu hơn thì bắt buộc thi bằng local.
  • G2 khác G: G được lái khi có tí cồn 0.08, không bị expire (sau 5 năm chỉ cần renew), bảo hiểm rẻ hơn. G2 buộc 0 cồn, expire sau 5 năm (phải thi lại). G và G2 ĐỀU ĐƯỢC LÁI HIGHWAY ANYWHERE, ANYTIME (một số quy định riêng cho người dưới 19 tuổi).

Thông tin trên đều là do mình làm việc với ServiceOntario ở College St. (Địa chỉ mới: 846 Dundas St. W.) và được quy định rõ ràng trong trang web của chính phủ, nhưng cũng tùy nhân viên có rõ quy trình hay không. Bạn nào gặp nhân viên lớ ngớ thì nên yêu cầu họ check kỹ với manager để làm rõ quyền lợi nha.

Ann Vuong, Chuyên viên Bất động sản thuộc Ontario Real Estate Board

Bạn nào có nhu cầu về nhà ở vùng Toronto, Ontario, xin liên hệ với mình ở số 647-784-2888.

(Bài được tác giả cho phép đăng lại trên CanadaInfo.)

Tham khảo thêm: Video của chính quyền Ontario hướng dẫn cách thi bằng lái.

2 thoughts on “Cách đổi bằng lái xe Việt Nam sang bằng lái Canada (Ontario)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.