Một nhãn hiệu túi nâng ngực được cho là có liên hệ tới một dạng ung thư hiếm đã bị cấm ở Canada, sau một cuộc điều tra phối hợp của CBC News, Radio-Canada, nhật báo Toronto Star và Liên hiệp Quốc tế Các Ký giả Điều tra (ICIJ) có trụ sở ở Washington.

Hôm 28/5/2019, Bộ Y tế Canada cho biết đã đình chỉ các giấy phép kinh doanh các túi nâng ngực Biocell của công ty Allergan có trụ sở ở Ireland, sau khi phát hiện những người đã được cấy ghép túi nhám sớ lớn nâng ngực có tỷ lệ “cao hơn đáng kể” mắc một loại bệnh lymphoma không phải Hodgkin.

Biocell là loại túi nhám sớ lớn nâng ngực duy nhất được bán ở Canada, theo một tuyên bố của Bộ Y tế.

Chúng được phát hiện có liên hệ với bệnh lymphoma tế bào lớn tự ghép có liên quan tới túi nâng ngực (BIA-ALCL), một loại bệnh lymphoma không phải Hodgkin tấn công hệ miễn dịch. Nó không phải là bệnh ung thư mô vú.

Lệnh đình chỉ này cấm bán hoặc nhập khẩu 5 sản phẩm Biocell ở Canada.

Túi nâng ngực loại nhám Biocell của Allergan sẽ không còn được bán ở Canada. (Ảnh: Nicolas Amaya/CBC)

Cuộc điều tra phối hợp này đã phát hiện rằng các trường hợp tử vong và thương tích nghiêm trọng có liên hệ với túi nâng ngực và các thiết bị y khoa khác ít được trình báo ở nhiều nước, trong đó có Canada.

Bộ Y tế Canada đã yêu cầu Allergan cung cấp thêm bằng chứng về các lợi ích của những thiết bị này, nhưng cho biết phản hồi của công ty “không đầy đủ”.

Allergan cho biết công ty đã thu hồi sản phẩm túi nâng ngực của mình từ Canada nhưng vẫn cho rằng chúng bảo đảm an toàn.

“Công ty dự định tìm hiểu các phương án kháng cáo quyết định này với Bộ Y tế Canada,” công ty nói trong một tuyên bố.

Bộ Y tế Canada cho biết đã được thông báo về 26 ca BIA-ALCL được xác nhận ở Canada, trong đó 22 ca (85%) có liên quan túi nâng ngực Biocell.

Bộ Y tế Canada ước tính rủi ro mắc bệnh BIA-ALCL là 1/3565 với túi nhám sớ lớn nâng ngực Biocell, so với 1/16703 với một nhãn hiệu túi nhám sớ nhỏ nâng ngực của một hãng sản xuất khác.

“Không có ca bệnh BIA-ALCL nào được báo cáo ở Canada với túi nâng ngực loại trơn,” Bộ Y tế Canada nói.

Bộ Y tế không khuyến cáo tháo bỏ Biocell hay các loại túi nâng ngực khác nếu không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nào cho thấy mắc bệnh BIA-ALCL. Đương sự nên tham vấn chuyên viên chăm sóc y tế về các rủi ro và lợi ích của việc tháo bỏ.

Túi nâng ngực loại có sớ có bề mặt nhám đôi khi được so sánh với giấy nhám, theo ICIJ. Khác với túi nâng ngực loại nhẵn, chúng bám chặt vào mô xung quanh chúng, tránh bị trượt, theo giới bác sĩ giải phẫu.

Pháp cũng đã cấm túi nâng ngực loại có sớ lớn.

Các cơ quan quản lý nhà nước khác như Nha quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và các bộ y tế ở Ý và Tây Ban Nha đã xem xét túi nâng ngực loại có sớ và rủi ro BIA-ALCL của chúng nhưng không cấm các sản phẩm này, theo Allergan.

Hồi tháng 9 năm ngoái, bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ Nick Carr ở Vancouver và nhóm của ông đã công bố một nghiên cứu trong tập san Giải phẫu Thẩm mỹ và Tái tạo hình, cho rằng trong tất cả các loại túi nâng ngực được xem xét, túi nâng ngực có sớ Biocell có tuổi thọ ngắn nhất.

Bác sĩ Carr nói với đài CBC News rằng sau ‘thời kỳ trăng mật’ khoảng 5 tới 10 năm, những phụ nữ Canada có cấy ghép túi nâng ngực Biocell bắt đầu bị rách túi, chảy máu và viêm mà cũng có thể là một phần của căn nguyên bệnh BIA-ALCL.

“Điều lý thú là trải nghiệm đó với các túi nâng ngực này ở Mỹ trễ hơn khoảng 5 năm so với Canada vì chúng ta cho phép sử dụng chúng sớm hơn,” ông nói.

Trong đợt thu hồi này, bất cứ túi nâng ngực có sớ chứa nước muối (saline) và chứa silicone Biocell chưa sử dụng (giấy phép thiết bị y khoa 3112, 72262, 72263, 87277 và 87279) sẽ được rút khỏi thị trường Canada.

Thông tin của Bộ Y tế Canada về túi nâng ngực, như điều nên hỏi bác sĩ giải phẫu, được đăng trong phần túi nâng ngực trên trang mạng chính phủ Canada.ca.

Bệnh nhân hoặc chuyên viên chăm sóc y tế Canada có thắc mắc về túi nâng ngực Biocell có thể liên hệ với ban thông tin y khoa của công ty Allergan: MR-MedicalInformation@Allergan.com hoặc 1-800-668-6424.

Nguồn: CBC, 28/5/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Canada cấm bán túi nâng ngực Biocell do nguy cơ gây ung thư

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.