Hôm thứ Hai 24/4, thủ hiến Kathleen Wynne loan báo rằng Hamilton, Lindsay và Thunder Bay sẽ là ba thành phố đầu tiên tham gia chương trình thí điểm cấp thu nhập cơ bản cho dân của Ontario.

Trong một bài phát biểu ở Hamilton, bà nói: “Chương trình sẽ khảo sát tính hiệu quả của việc cấp thu nhập cơ bản cho những người dân hiện sống với thu nhập thấp, bất kể họ có đang làm việc hay không. Những người tham gia tại các cộng đồng thí điểm sẽ nhận một mức thu nhập tối thiểu mỗi năm – một mức thu nhập cơ bản, bất kể hiện tình ra sao.”

Thủ hiến Kathleen Wynne tại một cuộc họp báo ở Toronto hôm 20/4/2017. (Ảnh: Christopher Katsarov/The Canadian Press)

Bà thủ hiến nói rằng chương trình thí điểm kéo dài ba năm này sẽ bắt đầu cho những người độc thân có thu nhập “xấp xỉ $17.000 mỗi năm, nhưng thậm chí mức ít ỏi này cũng có thể có tác động thật sự đối với người phấn đấu có cuộc sống tốt đẹp hơn.”

Mức thu nhập cơ bản được cấp mà không có điều kiện ràng buộc gì, và nhằm khuyến khích người dân đi làm. Người nhận thu nhập cơ bản sẽ giữ lại những khoản thu nhập họ tự kiếm được, và thu nhập cơ bản sẽ bị trừ đi một mức bằng với một nửa thu nhập tự kiếm đó.

Người độc thân sẽ nhận được tới tối đa $16.989/năm, trừ 50% của bất cứ khoản thu nhập nào họ kiếm được. Các cặp vợ chồng sẽ nhận được tới tối đa $24.027/năm, trừ 50% của bất cứ khoản thu nhập nào họ kiếm được. Người bị khuyết tật sẽ nhận được tối đa thêm $6.000/năm.

Bà Wynne cho biết sẽ có giới hạn về số người tham gia và sẽ có quy trình xét chọn hồ sơ xin tham gia. Bà nói rằng ba thành phố này được chọn có chủ đích vì chúng có quy mô phù hợp và có thành phần cấu thành dân số phù hợp.

Cùng hiện diện tại buổi thông báo với thủ hiến Wynne có Helena Jaczek, bộ trưởng dịch vụ cộng đồng và xã hội, và Chris Ballard, bộ trưởng phụ trách chiến lược giảm nghèo của tỉnh bang.

Bà Jaczek nói rằng những người tham gia vào chương trình thí điểm sẽ được chọn ngẫu nhiên từ nhóm dân có thu nhập thấp của mỗi vùng và được mời nộp đơn xin tham gia.

Chương trình này sẽ có chi phí 50 triệu đô-la mỗi năm trong ba năm, và 4.000 người sẽ được chọn tham gia.

Chính quyền tỉnh bang đã tham vấn cựu thượng nghị sĩ Hugh Segal về xây dựng chương trình thí điểm.

Ông Segal nói rằng thu nhập cơ bản nên thay thế các khoản phúc lợi của Ontario Works và Chương trình Hỗ trợ Khuyết tật Ontario (ODSP), nhưng nên hào phóng hơn một chút, và nên có ít biện pháp theo dõi và quản lý hành chính hơn những chương trình đó.

Chính quyền của Đảng Tự do đã loan báo về chương trình thí điểm này trong ngân sách năm 2016.

Tham khảo thêm: Nhà nước cấp thu nhập cơ bản cho dân: mơ dễ hơn làm

2 thoughts on “Ontario sẽ thực hiện thí điểm thu nhập cơ bản ở 3 thành phố

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.