Hải quan Trung Quốc dự định sẽ tăng cường kiểm tra thịt heo và sản phẩm thịt heo nhập khẩu từ Canada, theo thông báo của chính phủ liên bang với ngành này hôm 4/6/2019. Động thái này có thể gây tác hại trầm trọng cho ngành sản xuất thịt heo ở Canada.

Thông báo của Bộ nông nghiệp Canada, do Reuters tường thuật đầu tiên, nói rằng đại sứ quán ở Bắc Kinh đã được báo là Trung Quốc sẽ mở tất cả các container thịt và sản phẩm thịt từ Canada và trong một số trường hợp 100% số hàng trong container sẽ được kiểm tra.

Ban đầu các hãng sản xuất thịt bò nghĩ rằng họ cũng bị bao gồm trong đợt tăng cường kiểm tra này. Nhưng văn phòng bộ trưởng nông nghiệp về sau cho biết chỉ ảnh hưởng tới các sản phẩm thịt heo.

Hiện đang có bất đồng ngoại giao và thương mại với Canada về vụ bắt giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của Huawei, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu hạt dầu cải (canola) của Canada và tạm đình chỉ giấy phép nhập khẩu từ hai nhà máy sản xuất thịt heo.

Giới chức trách Trung Quốc viện dẫn các trường hợp không chấp hành gần đây của những lô hàng thịt heo và cũng nói rằng động thái này có liên quan tới nguy cơ dịch tả heo Châu Phi và các biện pháp chống buôn lậu, theo thông báo của Bộ nông nghiệp Canada.

Bộ trưởng nông nghiệp Marie-Claude Bibeau nói chính phủ đang yêu cầu tất cả các ngành xuất khẩu sang Trung Quốc điền giấy tờ chính xác để trách bất cứ trục trặc hành chính nào.

Phát biểu tại thủ đô Ottawa hôm 4/6, bà nói rằng Canada có thịt heo, thịt bò và dầu hạt cải “chất lượng rất cao”, và có hệ thống kiểm định rất nghiêm ngặt mà các đối tác nước ngoài của Canada có thể trông cậy.

Ngành thịt heo Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề do đợt dịch tả heo.

Nhưng việc tăng cường kiểm tra không có gì đáng lo ngại, theo Gary Stordy, trưởng ban các vấn đề nhà nước và doanh nghiệp của Hội đồng Thịt heo Canada.

Hội đồng này tin rằng các bình luận của Trung Quốc có liên quan trực tiếp tới các trường hợp cụ thể có giấy tờ không đáp ứng các quy định nhập khẩu, ông Stordy cho biết qua một email.

“Chúng tôi xưa nay luôn hoạt động với kỳ vọng là tất cả các chuyến hàng sang Trung Quốc sẽ được kiểm tra thường xuyên,” ông nói.

“Đây là một vấn đề giấy tờ kèm theo, chứ không phải vấn đề liên quan tới an toàn thực phẩm.”

Hội đồng Thịt Canada, đại diện cho các hãng sản xuất và chế biến lớn, yêu cầu các công ty hội viên tăng cường đáng kể việc giám sát và chấp hành tất cả các quy định cho hàng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nguồn: CBC, 4/6/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra thịt heo nhập từ Canada

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.