Giá nhà có thể đang cao ngất ngưỡng tại nhiều vùng ở Canada, nhưng người mua nhà đang được chào lãi suất mortgage thuộc hàng thấp nhất trong nhiều năm khi các ngân hàng đua nhau giành khách hàng mới.

Lãi suất của một khoản vay mortgage lãi suất cố định kỳ hạn 5 năm đã giảm xuống tới mức thấp nhất trong 2 năm, theo trang mạng so sánh lãi suất Ratehub.ca.

Hiện nay người vay gần như tại bất cứ nơi đâu ở Canada cũng có thể chọn được lãi suất thấp hơn 3% rất nhiều, theo James Laird, sáng lập viên trang mạng này và giám đốc hãng môi giới mortgage CanWise Financial.

Theo ông, sở dĩ như vậy một phần là do tính chất thời vụ; các tháng mùa xuân thường là thời điểm tốt nhất để mua nhà, vì các gia đình cố gắng dời nhà và an cư trước các kỳ nghỉ hè rồi sau đó là niên khóa mới.

“Các đợt khuyến mại diễn ra trong tháng 4, 5 và 6 … khi tất cả các công ty mortgage cố gắng bảo đảm đạt chỉ tiêu hàng năm của họ,” ông Laird nói trong một cuộc phỏng vấn.

Hiện nay, ông Laird cho biết có các lãi suất cố định kỳ hạn 5 năm thấp chừng 2.64% cho một số người mua nhà, và thậm chí những người vay có rủi ro cao có thể dễ dàng vay được với lãi 2.89%. Đó là biên độ thấp nhất kể từ mùa hè 2017, và một lý do hàng đầu là thị trường trái phiếu.

Khác với các khoản vay với lãi suất biến đổi (variable) dựa theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Trung ương Canada ấn định, các ngân hàng/tổ chức cho vay quyết định các khoản vay với lãi suất cố định dựa trên lãi suất của nguồn vốn huy động từ thị trường trái phiếu. Về cơ bản, họ vay tiền với một lãi suất nào đó, rồi cho khách hàng vay lại với lãi suất cao hơn, và kiếm lợi từ khoản chênh lệch lãi suất.

Do vậy, không có gì ngẫu nhiên khi lãi suất của các khoản vay với lãi suất cố định hiện nay cực thấp, khi mà lợi suất của công trái Chính phủ Canada kỳ hạn 5 năm giảm xuống tới mức dưới 1.3% trong tháng này. Nếu một ngân hàng/tổ chức cho vay có thể vay với lãi suất 1.3% rồi đem cho khách hàng vay lại với lãi suất gấp đôi như vậy, họ có động lực đủ mạnh để tiếp tục chào mời khách hàng vay như vậy.

Ông Laird nhận định rằng chi phí huy động vốn cho các khoản vay như vậy đang giảm xuống, và đồng thời trong thị trường có tính cạnh tranh cao, các ngân hàng/tổ chức cho vay sẵn sàng giảm bớt lợi nhuận để tăng số lượng cho vay.

Các khoản vay có lãi suất biến đổi cũng đang bớt hấp dẫn.

Phần lớn người đi vay thích lãi suất cố định cho an tâm, nhưng các ngân hàng/tổ chức cho vay có thể chiêu dụ khách hàng vay với lãi suất biến đổi bằng cách hạ lãi suất — cho dù chỉ là tạm thời.

Ông Laird nói rằng thường lãi suất biến đổi phải thấp hơn khoảng 1 điểm phần trăm so với lãi suất cố định mới đủ hấp dẫn phần lớn khách hàng chuyển qua. Chính vì vậy những khoản vay với lãi suất biến đổi đó thậm chí càng bớt hấp dẫn hơn thường lệ vì khoản chênh lệch đó gần như đã biến mất.

Ông nói lãi suất biến đổi tốt nhất hiện nay là khoảng 2.65%, chẳng lợi hơn lãi suất cố định, mà chịu nhiều rủi ro hơn.

Bất cứ ai chịu vay với lãi suất biến đổi hiện nay coi như “giả định rằng Ngân hàng Trung ương Canada sẽ buộc phải giảm lãi suất cơ bản một hoặc hai lần. Đó là cách duy nhất để biện minh cho việc vay như vậy,” ông nói. Lãi suất cơ bản của ngân hàng trung ương hiện nay là 1.75%.

Hoạt động giao dịch các công cụ đầu tư gọi là hợp đồng hoán đổi chỉ số qua đêm cho thấy giới đầu tư dự đoán là có xác suất 50% là ngân hàng trung ương sẽ giảm lãi suất một lần trong năm nay — nhưng rất khó có khả năng giảm hai lần, và hầu như không có chuyện giảm hơn 2 lần.

Lãi suất thấp hơn cũng có lợi cho những người đã mua nhà.

Một báo cáo gần đây của ngân hàng National Bank phát hiện rằng cứ 6 mortgage ở Canada có hơn 1 khoản vay sẽ tới lúc gia hạn trong năm nay, và hồi tháng 1 ngân hàng này ước tính rằng phần lớn các khoản vay đó khi gia hạn dự kiến sẽ phải chịu lãi suất mới cao hơn từ 70 tới 90 điểm cơ bản so với lãi suất hiện tại. (Một điểm cơ bản là 1/100 của một điểm phần trăm, như vậy tăng 70 điểm cơ bản cho lãi suất 3% nghĩa là khoản vay sẽ có lãi suất mới là  3.7%.)

Nhưng do lãi suất mortgage giảm mạnh từ đầu năm nay, phần lớn những người sắp gia hạn mortgage hiện nay không cần phải lo ngại về mức tăng lãi suất quá cao khi tới lúc gia hạn.

Theo ông Laird, trong thời gian trước mắt chưa có gì có thể chấm dứt thời kỳ lãi suất thấp, nhưng ông nghĩ rằng kỳ bầu cử liên bang vào tháng 10 năm nay đáng chú ý vì có liên quan tới vấn đề nhà ở.

Chính sách gia cư chắc chắn sẽ được đề cập trong thời kỳ tranh cử, và ông nghĩ là trong những tháng sắp tới sẽ có nhiều thảo luận về việc thay đổi các quy định về phép thử khả năng chịu nợ (stress test) và kéo dài thời gian trả nợ mortgage.

Nhưng tới khi chuyện đó xảy ra, các kỳ vọng của ông Laird về thị trường mortgage có thể tóm gọn là: “Vay khá rẻ.”

Nguồn: CBC, 7/6/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.