Thủ tướng Justin Trudeau nói chính phủ liên bang sẽ cấm các sản phẩm nhựa/nylon dùng một lần — mà có thể bao gồm ống hút nhựa, bao nylon và dao muỗng nhựa — ở Canada sớm nhất là từ năm 2021.

“Chúng ta cần áp dụng quyết định này cho toàn Canada, và chính vì vậy chính phủ liên bang sẽ dựa trên phương pháp khoa học để xác định những sản phẩm nhựa/nylon có hại nào chúng ta sẽ loại bỏ từ năm 2021,” thủ tướng Trudeau nói hôm thứ Hai 10/6/2019 tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên ở Mont St-Hilaire, ngoại ô Montreal.

Danh sách đầy đủ các sản phẩm bị cấm chưa được xác định, nhưng một nguồn tin chính phủ nói với đài CBC News rằng danh sách này cũng có thể bao gồm những món như tăm bông, que quấy đồ uống, dĩa và que bong bóng. Các hộp đựng đồ ăn nhanh và ly làm bằng nhựa xốp giãn nở EPS (expanded polystyrene), tương tự như Styrofoam trắng, cũng sẽ bị cấm, theo nguồn tin này.

Thủ tướng Trudeau nói chính phủ sẽ nghiên cứu câu hỏi nên cấm những sản phẩm nào và theo mô hình đã được Liên hiệp Châu Âu (EU) chọn. Hồi tháng 3, EU đã bỏ phiếu thông qua lệnh cấm các vật dụng nhựa/nylon trên thị trường có sản phẩm thay thế — chẳng hạn như chén dĩa vào dao muỗng nĩa nhựa dùng một lần — và các vật dụng làm từ nhựa không tự hủy sinh học, như bao nylon.

Ông cũng công bố những kế hoạch buộc những công ty sản xuất hoặc bán sản phẩm nhựa/nylon chịu trách nhiệm về tái chế rác nhựa của họ.

Thủ lĩnh Đảng Bảo thủ Andrew Scheer nói kế hoạch này thiếu chi tiết về tác động của nó đối với nền kinh tế.

“Trong những ngày hấp hối cuối cùng của chính phủ này — với một chính phủ dính líu vào nhiều vụ bê bối, với một thủ tướng tuyệt vọng muốn đánh trống lảng — chúng ta thấy một cử chỉ nữa chẳng có kế hoạch chẳng có bất cứ chi tiết cụ thể nào về cách thực hiện điều này hoặc bất cứ nghiên cứu gì về tác động đối với giá cả tiêu dùng, đối với việc làm, và điều này sẽ ảnh hưởng ra sao tới các doanh nghiệp nhỏ,” ông nói báo giới ở Ottawa

Bộ môi trường và biến đổi khí hậu Canada nói người Canada vứt bỏ hown 34 triệu bao nylon mỗi ngày mà số này thường đi ra các bãi rác, và có thể mất tới 1000 năm mới tan rã.

Canada, Pháp, Đức, Ý, Vương quốc Liên hiệp Anh và EU đã ký hiến chương Nhựa Đại dương tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Charlevoix, Quebec, hồi tháng 6 năm ngoái, đồng ý tìm những cách để giải quyết nạn rác nhựa ở biển, đại dương.

Tất cả các nước đó đã có hành động ngăn ngừa ô nhiễm nhựa; một số nước đã thông qua luật để giảm việc tiêu thụ nhựa/nylon.

Theo một báo cáo được các hãng tư vấn Deloitte và ChemInfo Services thực hiện hồi đầu năm nay theo đặt hàng của Bộ môi trường và biến đổi khí hậu Canada, trong năm 2016, chỉ có 9% rác nhựa/nylon được tái chế ở Canada và 87% đi ra bãi rác.

Nguồn: CBC, 10/6/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.