Bộ trưởng di trú Ahmed Hussen hôm 14/6/2019 loan báo rằng chính phủ liên bang sẽ chọn áp dụng thí điểm chương trình di trú nông thôn mới tại 11 cộng đồng. Ông nói rằng những nơi này sẽ có được nhân lực và công dân mới mà hiện đang rất cần để vực dậy nền kinh tế sa sút ở đó.

Bộ trưởng Hussen công bố danh sách những cộng đồng được chọn cho “chương trình thí điểm di trú nông thôn và miền bắc”. Trong chương trình này, các chủ thuê lao động ở nông thôn được quyền trực tiếp chọn di dân để thuê làm việc cho họ và di dân cũng sẽ được quyền chọn một trong 11 cộng đồng này làm nơi định cư.

Do liên bang rút khỏi vai trò tìm kiếm di dân cho phù hợp với nhu cầu của các chủ thuê lao động và các cộng đồng, những vùng nông thôn và miền bắc hiện đang bị giảm dân số và thiếu nhân lực hy vọng sẽ tìm được những di dân mới muốn tới và định cư lâu dài.

Bộ trưởng Hussen cho biết ông đã nói chuyện với nhiều công ty ở nông thôn đang rất cần lao động, trong đó có một số công ty phải từ chối các hợp đồng hàng triệu đô-la vì thiếu lao động có tay nghề.

Với hơn hai phần ba di dân tới Canada định cư tại các thành phố lớn, chính quyền địa phương tại các thị trấn và cộng đồng nhỏ lâu nay đã và đang kêu gọi liên bang có nhiều biện pháp hơn để giúp họ thu hút di dân mới.

Một số cộng đồng nông thôn đã và đang đầu tư vào các dịch vụ hỗ trợ định cư và hội nhập cho di dân mới để tăng tính hấp dẫn của địa phương mình với những di dân muốn định cư ở Canada.

Đó chính là điều mà liên bang mong muốn khi chọn 11 cộng đồng này. Nay những vùng này sẽ nhận được nhiều loại hỗ trợ khác nhau để thí điểm chương trình mới này.

Các cộng đồng được chọn là:

  • Ontario: Thunder Bay, Sault-Ste-Marie, Sudbury, Timmins và North Bay.
  • Manitoba: Gretna-Rhineland-Altona-Plum Coulee và Brandon.
  • Saskatchewan: Moose Jaw.
  • Alberta: Claresholm.
  • British Columbia: West Kootenay và Vernon.

Chương trình mới này được thiết kế sau khi một chương trình thí điểm đã thành công trong việc tăng dân số và đáp ứng các nhu cầu lao động tại các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương.

Theo mô hình vùng Đại Tây Dương, di dân tới vùng này đã có sẵn thư mời làm việc (job offer) và các kế hoạch an cư lạc nghiệp cho họ và gia đình. Trước khi chương trình này được áp dụng, tỷ lệ di dân mới ở lại Nova Scotia là 60% — 4/10 di dân sớm chuyển đi nơi khác. Nay, hơn 90% di dân tới Nova Scotia thông qua chương trình này ở lại.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 14/6/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.