Tuần này, Canada trở thành nước đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm toàn diện về nhập khẩu và xuất khẩu vi cá mập.

Giết cá mập lấy vi đã bị cấm ở Canada từ năm 1994, nhưng việc nhập khẩu từ những nơi khác vẫn tiếp diễn trên diện rộng.

Lệnh cấm này được ban hành thông qua Luật S-238, Đạo luật Cấm Nhập khẩu và Xuất khẩu Vi Cá mập. Luật này do thượng nghị sĩ Bảo thủ Michael MacDonald đưa ra và được dân biểu Đảng NDP Fin Donnelly bảo trợ.

Hơn 300 ngàn người đã ký thỉnh nguyện đơn yêu cầu thông qua luật này. Dự luật này cũng nhận được sự ủng hộ của gia đình của Rob Stewart, nhà làm phim bảo tồn môi trường quá cố từng sản xuất loạt phim tài liệu Sharkwater. Tuy ông chết trong một tai nạn lặn ở tuổi 37, những phim của ông đã giúp quốc tế biết về hoạt động giết cá mập lấy vi tàn bạo.

Súp vi cá mập là món ăn rất được chuộng ở nhiều nơi trên thế giới, nhất là Trung Quốc.

Canada xưa nay là nước nhập khẩu vi cá mập nhiều nhất bên ngoài Châu Á, chỉ riêng năm 2018 nhập 160,000 ký.

Loại vi cá mập quý nhất có thể có giá tới 450 USD mỗi pound.

Việc sở hữu, bán và phân phối vi cá mập bị cấm ở 12 tiểu bang của Mỹ, trong đó có California, Hawaii, Illinois, Maryland, New York và Oregon và vùng lãnh thổ Guam. Hành vi này cũng bị cấm ở tất cả các nước thành viên của Liên hiệp Châu Âu. Tuy nhiên, vẫn còn có những nhà hàng có món súp vi cá mập ở những nơi này.

Nhờ các nỗ lực của giới hoạt động môi trường, mức tiêu thụ ở Trung Quốc đã giảm 80% từ năm 2011. Hong Kong vẫn còn chiếm 40% thị trường vi cá mập toàn cầu. Nhưng Maxim, chuỗi nhà hàng lớn nhất ở Hong Kong, hồi tháng 9 năm ngoái đã thông báo rằng vi cá mập sẽ bị cấm tại tất cả các cửa hàng của hệ thống này bắt đầu từ tháng 1/2020.

Mười chín chính quyền địa phương ở Canada trước đây đã cấm vi cá mập. Brantford, Ontario, là nơi cấm đầu tiên vào năm 2011.

Các thành phố khác như Calgary, Mississauga và Toronto noi gương cùng năm đó, nhưng các lệnh cấm của  những thành phố này đã bị bãi bỏ vào năm 2012 và 2013.

Nguồn: National Post, 20/6/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.