Ngay trước khi thủ tướng Justin Trudeau lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật, chính phủ Trung Quốc loan báo lệnh ngừng nhập khẩu tất cả các sản phẩm thịt từ Canada với lý do giấy tờ hải quan giả mạo. Đây là dấu hiệu mới nhất của quan hệ ngày càng xấu giữa hai nước.

Đại sứ quán Trung Quốc Canada thông báo về động thái này trong một tuyên bố hôm 26/6/2019, nói rằng quyết định được đưa ra sau khi phát hiện dư chất ractopamine trong một lô hàng thịt heo do công ty Frigo Royal ở Canada xuất khẩu ngày 3/6.

Ractopamine là một thuốc thú y và phụ gia thực phẩm bị cấm ở Trung Quốc đại lục do các lo ngại về tác hại khả dĩ đối với sức khỏe người tiêu dùng, theo Trung tâm An toàn Thực phẩm Hong Kong. Tuy nhiên, nó được phép sử dụng ở Mỹ và Canada.

Trung Quốc ngay lập tức đình chỉ giấy phép nhập khẩu của Frigo Royal nhưng, theo đại sứ quán, một cuộc điều tra sau đó của cơ quan chức trách Canada phát hiện 188 giấy chứng nhận thú y giả mạo đối với các sản phẩm thịt xuất khẩu.

“Những giấy chứng nhận giả mạo này được gởi cho cơ quan quản lý của Trung Quốc thông qua kênh thông báo giấy chứng nhận chính thức; điều đó phản ánh rằng hệ thống giám sát thịt xuất khẩu của Canada có những lỗ hổng an toàn rành rành,” đại sứ quán Trung Quốc nói.

“Để bảo vệ sự an toàn của người tiêu dùng Trung Quốc, Trung Quốc đã có những biện pháp phòng ngừa và đề nghị chính phủ Canada đình chỉ cấp giấy phép cho thịt xuất khẩu sang Trung Quốc kể từ ngày 25/6.”

Bộ nông nghiệp và nông sản Canada xác nhận trong một tuyên bố rằng “các giấy phép không thực” đã được xác định, và gọi đó là một “vấn đề kỹ thuật”. Bộ nông nghiệp nói vấn đề đã được chuyển cho cơ quan thực thi pháp luật và đang được điều tra. Bộ không nói gì cụ thể về lệnh cấm xuất khẩu sản phẩm thịt của Canada.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ nhì của Canada sau Mỹ. Năm 2017, Trung Quốc nhập khẩu 292 triệu đô-la sản phẩm thịt heo từ Canada, theo MIT, mặc dù số lượng đó có thể đã tăng sau đợt dịch tả heo trên toàn Trung Quốc.

Các sản phẩm thịt không phải là mặt hàng xuất khẩu đầu tiên của Canada bị gián đoạn trong những tháng gần đây. Hồi tháng 3, hãng nông sản hàng đầu Richardson International ở Canada cho biết các chuyến hàng hạt dầu cải (canola), một mặt hàng xuất khẩu lớn của Canada, bị chặn. Lý do đình chỉ nhập canola (vì bị nhiễm bẩn) cũng tương tự lý do an toàn thực phẩm trong quyết định cấm nhập khẩu thịt lần này.

Một nhà quản lý cấp cao của công ty này nói với đài CTV rằng ông nghĩ động thái đó “có động cơ chính trị”. Phát ngôn viên Lục Khảng của Bộ ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc đó.

“Trách nhiệm của chính phủ Trung Quốc là bảo vệ sự an toàn và lợi ích của người tiêu dùng Trung Quốc và hoạt động sản xuất nông nghiệp và an toàn sinh thái của đất nước,” ông nói tại một cuộc họp báo hôm 11/3.

Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đã căng thẳng từ đầu tháng 12/2018, khi Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei bị bắt ở Vancouver theo yêu cầu của Mỹ. Bà đang đợi xét xử để dẫn độ sang Mỹ vì các cáo buộc bà vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ với Iran.

Sau đó, Trung Quốc đã bắt hai người Canada — Michael Kovrig và Michael Spravor — vì tội làm gián điệp, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, và kết án tử hình hai người Canada khác vì các tội buôn lậu ma túy.

Nguồn: The Canadian Press, National Post, CNN, 26/6/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

3 thoughts on “Trung Quốc cấm nhập khẩu tất cả sản phẩm thịt từ Canada

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.