Mâu thuẫn ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc càng trở nên căng thẳng giữa lúc thủ tướng Justin Trudeau tới Nhật tham dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Có tin tường thuật rằng các chiến đấu cơ Trung Quốc bay vờn và phát tín hiệu cảnh báo chiến hạm Canada. Vụ bay vờn này được cho là đã xảy ra hôm thứ Hai 24/6/2019 trong vùng biển quốc tế ở phía đông Thượng Hải.

Adam MacDonald, một sĩ quan hải quân về hưu và chuyên nghiên cứu quan hệ Canada-Trung Quốc nói rằng đây chỉ là cách Trung Quốc muốn giương oai, chứ không hoàn toàn nguy hiểm

Một ký giả và nhà nghiên cứu thuộc Viện Các vấn đề Toàn cầu Canada có mặt trên chiến hạm HMCS Regina khi sự việc xảy ra. Ông tường thuật rằng hai chiến đấu cơ Trung Quốc bay vờn, chỉ cách 300 mét phía trên chiến hạm.

Vụ phát tín hiệu cảnh báo xảy ra chỉ mấy ngày sau khi hải quân quan sát được các chiến đấu cơ Trung Quốc khác bay cách mấy cây số.

Chiến hạm HMCS Regina của Canada. (Ảnh tư liệu của David Hooper/U.S. Navy)

Hạm trưởng của HMCS Regina nói đây không phải là một tình huống nguy hiểm, nhưng được ông chú ý sát sao. Ông từ chối nhận định về ý đồ của quân đội Trung Quốc.

Chuyên gia MacDonald nói tuy điều này không nguy hiểm, Trung Quốc đang phát đi một thông điệp, không chỉ muốn chứng tỏ năng lực, mà còn muốn cho Canada biết là họ biết về sự hiện diện của Canada.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 27/6 nói rằng các chiến hạm của Canada đã đi qua Eo biển Đài Loan; động thái này có thể đổ dầu vào lửa cho mối quan hệ vốn đang rất xấu giữa hai nước.

Theo nhật báo The Globe and Mail, các chiến hạm đã đi qua Eo biển Đài Loan hôm 18/6 trong chiến dịch nhằm thực thi “tự do đi lại”.

Đây là lần đầu tiên Canada thực hiện hải trình như vậy kể từ khi căng thẳng giữa hai bên gia tăng sau khi Canada bắt giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của tập đoàn Huawei hồi đầu tháng 12/2018 theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ

Bộ Quốc phòng Canada xác nhận 2 chiến hạm của Canada đã đi qua vùng biển này hồi tuần trước, nhưng bác bỏ cáo buộc nói rằng Canada muốn bày tỏ quan điểm chính trị.

Bộ Quốc phòng Canada cho biết các tàu này trước đó đã ghé thăm Việt Nam. Việc đi qua Eo biển Đài Loan sẽ là tuyến đường ngắn nhất để các tàu từ đó tới vùng biển Bắc Hàn, nơi Canada đang giúp ngăn chặn tình trạng buôn lậu trên biển.

Khu trục hạm đa năng HMCS Regina và tàu tiếp vận MV Asterix đã neo đậu tại cảng biển quốc tế Cam Ranh hôm 10/6/2019 trong chuyến thăm 4 ngày tới Việt Nam. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của tàu hải quân Canada tới Việt Nam.

Hồi tháng 4, Bắc Kinh lên án việc Pháp quyết định cho một khu trục hạm đi qua Eo biển Đài Loan. Tuần rồi, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu các sản phẩm thịt từ Canada, giữa lúc mâu thuẫn ngoại giao và thương mại với Canada ngày càng trở nên trầm trọng. Trung Quốc đang đòi Canada phải thả bà Mạnh.

Nguồn: Reuters, The Globe and Mail, The Canadian Press, 680 News, 27/6/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.