Số đơn xin visa 10 năm của du khách Trung Quốc để thăm Canada đã giảm gần một nửa trong tháng 1 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Giới hiểu biết trong ngành dịch vụ di trú cho rằng sự sụt giảm này chủ yếu là do đối đầu chính trị giữa hai nước từ khi giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu bị bắt.

Số đơn xin visa của du khách trong tháng 1 và 2 năm nay lần lượt là 19,668 và 16,721, thấp hơn nhiều so với một năm trước (36,406 và 23,108), theo số liệu thống kê của Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada.

Tổng số đơn xin visa từ tất cả các nước khác vẫn trong mức lũy kế bình thường của nhiều năm qua, theo số liệu này.

Bà Mạnh bị bắt hôm 1/12/2018 ở Phi trường Quốc tế Vancouver theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ; vụ này gây nên một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất về quan hệ Canada-Trung Quốc trong những năm gần đây.

Nếu so với số lượng trong tháng 1 năm nay, tháng 12/2018 là tháng có số đơn xin visa của du khách Trung Quốc nhiều thứ nhì trong hai năm qua, với tổng cộng 81,652 đơn.

Tuy trong vòng 4 năm qua, số lượng du khách Trung Quốc xin visa trong vài tháng đầu năm thường giảm, Alexander Ning, một công chứng viên và chuyên viên tư vấn di trú ở Richmond, B.C., nói rằng mức giảm mới này cho thấy chiến dịch của chính phủ Trung Quốc cảnh báo người dân đừng đi Canada đã có tác dụng và làm xấu đi hình ảnh của một điểm du lịch được ưa thích. Ông cho rằng một yếu tố khác là người Trung Quốc có thu nhập thấp hơn để chi tiêu khi hiện nay nền kinh tế của họ đang giảm sút.

Hồi giữa tháng 1, chính phủ Trung Quốc ban hành một khuyến cáo du lịch đề nghị người dân “đánh giá trọn vẹn các rủi ro” mà họ có thể gặp nếu họ đi Canada, nơi “một công dân Trung Quốc” (bà Mạnh) đã bị bắt.

Số đơn xin visa du lịch của người Trung Quốc tăng lên sau đó, nhưng số lượng trong tháng 4 chỉ có 46,646, bằng ba phần tư của khoảng 60,000 đơn nộp trong cùng tháng 4 của ba năm qua.

“Nếu ta sống ở Trung Quốc cả đời, ta đã quen với chế độ của họ, ta không hiểu được rằng ở Canada chính quyền đâu có bắt người nước ngoài chỉ để trả đũa,” ông Ning nói.

Sau khi bà Mạnh bị bắt, chính quyền Trung Quốc bắt hai người Canada – Michael Kovrig và Michael Spavor, cả hai đều bị buộc tội gây nguy hiểm an ninh quốc gia Trung Quốc – và kết  án tử hình người thứ ba, Robert Schellenberg, sau phiên xử lại chỉ diễn ra trong một ngày cho các tội buôn lậu ma túy.

Yin Yin, một chuyên viên tư vấn di trú ở Burnaby, B.C., nhận định rằng những hành động dằn mặt này của chính phủ Trung Quốc dường như đã ảnh hưởng tới lượng du khách.

“Họ nghĩ rằng Canada không phải là một quốc gia an toàn để du lịch do vụ việc Mạnh Vãn Chu,” bà Yin nói. “Không có vấn đề nào khác xảy ra, nên đó có thể là lý do chính.”

Hãng dịch vụ của bà Yin, chuyên làm visa du học cho thanh niên Trung Quốc và thường giúp cha mẹ họ xin visa du lịch, nói rằng mâu thuẫn chính trị này, cũng như sự cạnh tranh của các chuyên viên tư vấn không có giấy phép, đã khiến số khách giảm 10%-15%.

Rémi Larivière, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Canada, nói trong một tuyên bố qua e-mail rằng Bộ Ngoại giao không biết tại sao số đơn xin visa giảm quá nhiều trong năm nay, nhưng cho biết trong mấy năm qua tháng 1 và 2 thường có số lượng đơn thấp nhất.Ông Larivière cũng nói rằng sự gia tăng đáng kể số đơn xin visa hồi tháng 12 năm ngoái có thể là do các quy định mới có hiệu lực vào cuối tháng đó (ngày 31/12/2018) bắt buộc du khách từ khắp Châu Á và Châu Mỹ phải nộp dấu vân tay và ảnh khi nộp đơn xin hầu hết các loại visa.

Tổng số đơn xin visa từ các nước còn lại trên thế giới không tăng mạnh như vậy trong cùng thời kỳ, và số lượng trong sáu tháng đầu năm nay chỉ thấp hơn chút ít so với cùng kỳ trong ba năm qua.

Ông Larivière cũng nói rằng trong năm 2018, công dân Trung Quốc được cấp gần 592,000 visa du lịch Canada, tăng hơn 8% so với năm trước.

Nguồn: The Globe and Mail, 28/6/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.