Cựu đại sứ Canada ở Trung Quốc bị cáo buộc mời gọi ngoại quốc can thiệp vào bầu cử liên bang

0

Cựu đại sứ Canada ở Trung Quốc John McCallum bị cáo buộc mời gọi ngoại quốc can thiệp vào bầu cử liên bang

Thủ lãnh Đảng Bảo thủ Andrew Scheer cáo buộc cựu đại sứ Canada ở Trung Quốc John McCallum mời gọi ngoại quốc can thiệp vào cuộc tổng tuyển cử liên bang sắp tới sau khi McCallum nói ông đã khuyến cáo chính quyền Trung Quốc ngừng các rào cản thương mại vì chúng có thể giúp Đảng Bảo thủ thắng cử.

John McCallum tới báo cáo Ủy ban Đối ngoại về vấn đề Trung Quốc hôm 18/1/2019. (Ảnh: Sean Kilpatrick/The Canadian Press)

McCallum nói với tờ South China Morning Post (Nam Hoa Tảo Báo) rằng ông đã khuyên những người quen biết cũ của ông tại bộ ngoại giao Trung Quốc rằng bất cứ “biện pháp trừng phạt” nào thêm nữa đối với hàng xuất khẩu của Canada có thể giúp Đảng Bảo thủ thắng trong kỳ bầu cử vào tháng 10 năm nay, và kết quả đó sẽ không có lợi cho Trung Quốc.

“Bất cứ điều gì xấu hơn chống lại Canada sẽ giúp Đảng Bảo thủ, mà đảng này ít thân thiện với Trung Quốc hơn Đảng Tự do,” McCallum nói với báo này hôm thứ Hai 8/7/2019.

Mấy giờ sau khi bài báo được đăng, thủ lãnh Đảng Bảo thủ Andrew Scheer đưa ra tuyên bố lên án McCallum và gọi những phát biểu của cựu đại sứ là “sự mời gọi ngoại quốc can thiệp vào bầu cử Canada”.

“Tôi kịch liệt và dứt khoát lên án những phát biểu gần đây của những nhân vật có tiếng của Đảng Tự do khuyến khích chính phủ Trung Quốc giúp chính phủ này tái cử vào tháng 10,” Scheer nói. Ông cho rằng những phát biểu đó là “đáng hổ thẹn”.

Văn phòng Thủ tướng đã ra lệnh cho McCallum nộp đơn từ chức hồi tháng 1 sau khi ông vạ miệng bình luận về vụ dẫn độ nhạy cảm giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của Huawei. Lúc đó, McCallum nói với một tờ báo ở Vancouver rằng sẽ “rất tuyệt cho Canada” nếu Mỹ bỏ yêu cầu dẫn độ.

Từ khi bà Mạnh bị bắt ở Vancouver hồi tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc đã áp dụng nhiều rào cản thương mại đối với hàng hóa Canada như hạt dầu cải (canola) và các sản phẩm thịt. Hai công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor bị bắt ở Trung Quốc, và đã bị giam hơn 7 tháng với các cáo buộc làm gián điệp; chính phủ Canada xem đây là một hành động trả đũa không chính đáng.

Thủ lãnh Đảng Bảo thủ Scheer nói những phát biểu mới nhất của cựu đại sứ McCallum cho thấy “khả năng suy xét kém cỏi” của thủ tướng Trudeau khi chọn McCallum cho chức vụ quốc tế quan trọng này.

Trước khi đi sứ ở Bắc Kinh, McCallum là bộ trưởng di trú, tị nạn và quốc tịch trong nội các của Trudeau cho tới năm 2017.

Nguồn: CTV, 10/7/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.