Bệnh viện Baycrest đã sa thải hoặc chấp nhận đơn từ chức của khoảng 150 nhân viên sau khi 5 triệu đô-la được cho là đã bị lừa đảo trong một vụ gian lận bảo hiểm thuộc hàng lớn nhất ở Canada.

Bệnh viện Baycrest, có khoảng 1800 nhân viên, cho biết một cuộc điều tra đã được tiến hành sau khi có những quan ngại hồi năm ngoái về những yêu cầu (claim) hưởng bảo hiểm y tế quá nhiều mà một số nhân viên đã làm trong chương trình phúc lợi của bệnh viện.

Do vậy, bệnh viện đã thuê một bên thứ ba tiến hành kiểm toán về vấn đề này, và qua đó đã phát hiện nhiều trường hợp bất thường.

“Chúng tôi vô cùng thất vọng trước những phát hiện này vì chúng tôi xem bất cứ việc sử dụng sai chương trình phúc lợi của chúng tôi là không nhất quán với các chính sách và quy định của chúng tôi và không phù hợp với các giá trị của Baycrest,” một tuyên bố của bệnh viện viết.

Tuyên bố này cho biết những nhân viên dính líu trong vụ này thuộc nhiều loại công việc khác nhau.

(Ảnh: CTV)

“Do kết quả của cuộc điều tra cho tới nay, khoảng 150 người không còn làm việc cho tổ chức của chúng tôi thông qua sự kết hợp của những trường hợp sa thải và từ chức.”

Michelle Petch Gotuzzo, phát ngôn viên của bệnh viện ở North York, nói trong một số trường hợp, các nhân viên được cho là đã nộp claim cho những dịch vụ hoặc sản phẩm mà họ chẳng bao giờ nhận, trong khi trong những trường hợp khác, tiền claim cho sản phẩm như vớ nén y tế (compression stocking) thực ra được dùng để mua ví. 

Bệnh viện cho biết một nhân viên bị cho là đã lừa đảo hệ thống tới $100,000, trong khi phần lớn những người dính líu hưởng tới $20,000 qua các claim giả. Chương trình phúc lợi bảo hiểm y tế của bệnh viện này được người đóng thuế tài trợ 75%, và nhân viên đóng góp 25%. 

Vụ lừa đảo bị cáo buộc này xảy ra trong 8 năm, theo Bệnh viện Baycrest.

Bệnh viện Baycrest cho biết mức tổn thất ước tính khoảng từ 4 triệu tới 5 triệu đô-la, nhưng vẫn chưa tính được tổng mức thiệt hại cuối cùng – bao gồm chi phí giải quyết hậu quả vụ việc, thuê nhân viên thay thế, và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa.

Nhằm ngăn chặn các vụ tương tự tái diễn trong tương lai, bệnh viện cho biết tổ chức quản lý phúc lợi bên ngoài của bệnh viện sẽ tiến hành kiểm toán thêm và nhân viên sẽ được huấn thị thêm về vấn đề này.

Cảnh sát Toronto đã được thông báo về cuộc điều tra của bệnh viện nhưng hiện tại nói rằng chưa có điều tra hình sự.

Bộ trưởng y tế Ontario Christine Elliott đã liên lạc với Bệnh viện Baycrest và Hiệp hội Bệnh viện Ontario và sắp xếp các cuộc họp để thảo luận các bước tiếp theo, theo phát ngôn viên Travis Kann của bà hôm 11/7/2019.

Phát ngôn viên Kann cũng nói rằng bộ trưởng Elliott đã khẳng định là sẽ không có gián đoạn về hoạt động chăm sóc bệnh nhân trong khi vấn đề được xử lý. Bệnh viện Baycrest cho biết có “kế hoạch toàn diện” để bảo đảm đủ nhân sự và chất lượng chăm sóc mặc dù nhiều nhân viên nghỉ việc do vụ lừa đảo này.

Đây không phải là lần đầu tiên một công ty / tổ chức công lập gặp phải một vụ bê bối liên quan tới bảo hiểm. Năm ngoái, công ty vận tải công cộng TTC của Toronto sa thải 223 người vì gian lận trong chương trình phúc lợi bảo hiểm y tế của mình; có mười trường hợp truy tố hình sự trong vụ đó.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, CTV, 11/7/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.