Tất cả những người thông hành qua biên giới giữa Canada và Mỹ có thể bị thu thập một số thông tin cá nhân sau một giai đoạn mới của hiệp định biên giới có hiệu lực.

Chương trình này khởi đầu năm 2012, khi cơ quan biên phòng của hai nước bắt đầu thu thập thông tin về công dân nước thứ ba và thường trú nhân hợp pháp tại bốn cửa khẩu đường bộ giữa Mỹ và Canada. Trong những năm qua, việc thu thập thông tin dần dần tăng thêm, mở rộng với tất cả các cửa khẩu đường bộ giữa hai nước.

Nay hai nước sẽ bắt đầu thu thập một số thông tin cá nhân từ cả công dân Canada và công dân Mỹ tại biên giới.

Nha Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) và Nha Biên phòng Canada (CBSA) sẽ trao đổi “dữ liệu tiểu sử, giấy tờ thông hành, và các thông tin qua biên giới được thu thập từ những cá nhân thông hành giữa hai nước tại các cửa khẩu đường bộ”, tho một thông cáo báo chí trên trang mạng của Bộ an ninh nội địa Mỹ. Dữ liệu tiểu sử bao gồm các thông tin như họ tên, ngày sinh và giới tính.

Việc tăng cường thu thập thông tin này là kết quả của Kế hoạch Hành động Beyond the Border, một hiệp định an ninh biên giới được ký kết vào năm 2011 giữa tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ tướng Canada Stephen Harper.

Theo trang mạng của Bộ an ninh nội địa Mỹ, mục tiêu của nó là nhận diện rõ hơn những người ở quá thời hạn lưu trú hợp pháp tại một trong hai nước, theo dõi sát sao hơn việc xuất cảnh của những người đã bị trục xuất khỏi một trong hai nước, và xác minh xem các yêu cầu về lưu trú có được đáp ứng.

Tuy nhiên, cơ quan giám sát về quyền riêng tư của Canada đã bày tỏ một số quan ngại về chương trình này. Trong lần điều trần trước ủy ban đạo đức Hạ viện hồi tháng 9/2017, Ủy viên Quyền riêng tư Daniel Therrien nói rằng văn phòng của ông hài lòng về mức độ tham vấn và chất lượng cao hơn của phân tích quyền riêng tư được các cơ quan về an ninh biên giới thực hiện.

“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có những quan ngại về các vấn đề như thời gian lưu giữ dữ liệu thu thập từ người thông hành và rủi ro dữ liệu được thu thập vì mục đích biên giới sau đó được dùng cho các mục đích khác,” Therrien nói.

Tuy lần điều trần đó đã diễn ra cách đây mấy năm, Vito Pilieci, phát ngôn viên của văn phòng Ủy viên Quyền riêng tư, hôm 12/7/2019 nói rằng văn phòng vẫn có quan điểm như vậy.

Trong một tuyên bố được công bố chung trong thông cáo báo chí của Bộ an ninh nội địa Mỹ, bộ trưởng an toàn công cộng Ralph Goodale của Canada nhấn mạnh cam kết của chính phủ bảo vệ quyền riêng tư.

Trong cùng thông cáo báo chí đó, quyền bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ Kevin McAleenan cũng hoan nghênh hiệp định, nói rằng ông hãnh diện về sự hợp tác giữa Mỹ và Canada.

“Cam kết của chúng tôi về chia sẻ thông tin về người thông hành qua lại các biên giới của chúng ta giúp cải thiện an toàn công cộng, phát hiện những phần tử nguy hiểm và những người vi phạm visa, và thực thi nền pháp trị của chúng ta,” quyền bộ trưởng McAleenan nói trong thông cáo.

Nguồn: CTV, 12/7/2019

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.