Các dân biểu trong Ủy ban An toàn Công cộng và An ninh Quốc gia của Hạ viện trở lại Ottawa hôm thứ Hai 15/7/2019 để dự phiên họp bất thường trong mùa hè nhằm quyết định có nên nghiên cứu vụ rò rỉ thông tin cá nhân của hàng triệu người Canada tại liên hiệp tín dụng Desjardins có trụ sở ở Quebec.

Hồi tháng 6, tổ chức tài chính lớn này tiết lộ rằng một nhân viên (về sau đã bị sa thải) đã truy cập trái phép và chia sẻ thông tin cá nhân của 2.7 triệu người Canada và 173,000 doanh nghiệp. Thông tin bị rò rỉ bao gồm tên, địa chỉ, ngày sinh, số bảo hiểm xã hội, địa chỉ email, và thói quen giao dịch của khách hàng Desjardins.

Theo yêu cầu chung của các dân biểu đối lập, ủy ban Hạ viện này triệu tập cuộc họp ở Parliament Hill vào lúc 1 giờ chiều 15/7 để thảo luận về vụ rò rỉ thông tin này và các giải pháp khả dĩ, trong đó có cấp số bảo hiểm xã hội (SIN) mới cho những khách hàng bị ảnh hưởng.

“Những người Quebec, và tất cả mọi người dân Canada, bị ảnh hưởng bởi vụ ăn cắp dữ liệu và thông tin cá nhân của họ đang lo lắng và cần những giải pháp. Chúng ta phải hành động nhanh chóng để giúp họ và bảo đảm rằng tình huống không thể chấp nhận này không bao giờ tái diễn,” Pierre Paul-Hus, dân biểu Bảo thủ chuyên trách phản biện về an toàn công cộng và thành viên ủy ban, nói trong một tuyên bố tuần trước.

(Ảnh: Paul Chiasson / The Canadian Press)

Dân biểu Tự do Francis Drouin, cũng là một trong những khách hàng bị ăn cắp thông tin cá nhân trong vụ này, có mặt tại Ottawa để tham dự cuộc họp hôm 15/7.

Trả lời phỏng vấn của đài CTV News, Drouin nói tuy ông ủng hộ việc ủy ban nghiên cứu vụ rò rỉ này, ông không muốn nó “gây phương hại” tới cuộc điều tra đang diễn ra của cảnh sát.

Trong thư yêu cầu có cuộc họp bất thường này, Đảng Bảo thủ nói rằng nếu một cuộc nghiên cứu được tiến hành, họ muốn nghe điều trần của đại diện từ ngân hàng này, cảnh sát liên bang RCMP, Bộ An toàn Công cộng Canada, Trung tâm Canada về An ninh Mạng, và các chuyên gia chính sách khác.

Sau khi vụ rò rỉ này được tiết lộ, Ủy viên Quyền riêng tư Canada và Ủy viên Quyền riêng tư Quebec đã mở một cuộc điều tra phối hợp về việc Desjardins có chấp hành các luật bảo vệ quyền riêng tư của liên bang và tỉnh bang hay không.

Desjardins nay cung cấp miễn phí và trọn đời dịch vụ bảo hiểm ăn cắp danh tánh cho khách hàng và các hỗ trợ tài chính và pháp lý khác cho những người có thể đã bị ăn cắp danh tánh do vụ rò rỉ này. Hôm 15/7, tổng giám đốc Guy Cormier thông báo rằng Desjardins sẽ cung cấp dịch vụ bảo vệ dữ liệu vĩnh viễn cho tất cả các khách hàng. 

Những khách hàng bị ảnh hưởng đã đâm đơn kiện tập thể.

Nguồn: CTV, 15/7/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.