Cảnh sát liên bang RCMP ở Richmond cho biết đã nhận được 139 trình báo về hành lý bị mất cắp tại Phi trường Quốc tế Vancouver trong năm qua.

Gabor Lukacs, một người hoạt động vì quyền của hành khách hàng không và sáng lập viên của trang airpassengerrights.ca, nghĩ rằng nếu an ninh tốt hơn ở sân bay thì con số này có thể giảm xuống.

“Thậm chí một vụ ăn cắp từ băng chuyền hành lý cũng đã quá nhiều,” ông nói. “Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được và tôi thấy có thể ngăn ngừa được rất nhiều bằng các biện pháp an ninh đúng mức.”

Cảnh sát cho biết các vụ ăn cắp xảy ra từ tháng 8/2018 tới tháng 7/2019, và có thể đã xảy ra tại các ga nội địa hoặc quốc tế của phi trường Vancouver. Họ cũng nói rằng các vụ ăn cắp có thể đã xảy ra bên ngoài phi trường Vancouver, tức là tại các phi trường xuất phát của những hành khách tới Vancouver.

“Số liệu thống kê của chúng tôi không có loại chi tiết đó. Cũng nên lưu ý rằng những số liệu hành lý bị mất cắp không chỉ là hành lý trên băng chuyền mà bất cứ loại hành lý mất cắp nào,” hạ sĩ Dennis Hwang thuộc RCMP Richmond viết trong một email. 

Tuần trước, nhạc công Jocelyn Pettit bị mất cắp va-li ngay trên băng chuyền hành lý tại ga nội địa của phi trường Vancouver.

(Ảnh minh họa: CBC)

“Ở đó chẳng có an ninh gì,” Petit nói với đài CBC News lúc đó. “Không có nhân viên bảo vệ để ngăn chặn người ta tới thẳng băng chuyền.”

Trong một thông cáo, phi trường Vancouver nói gần 100,000 kiện hành lý đi qua hệ thống một cách an toàn mỗi ngày. Phi trường nghiêm túc xem xét mỗi sự cố xảy ra và tiếp tục phối hợp với RCMP để tăng sự cảnh giác.

Giống như ở nhiều phi trường Canada, công chúng có thể tiếp cận khu vực lấy hành lý ở ga nội địa.

Lukacs nói rằng các phi trường được thiết kế kiểu này để cho phép gia đình và bạn bè gặp gỡ người thân và cùng nhau lấy hành lý, nhưng ông cho rằng điều này có thể không còn khả thi nữa.

“Cách thay đổi hiển nhiên nhất là chỉ cho phép hành khách thực sự được tiếp cận khu vực lấy hành lý ở ga nội địa, đây là giải pháp thông dụng ở nhiều thành phố,” Lukacs nói.

Mùa thu năm 2017, phi trường Vancouver đã lắp đặt các cổng lắc để làm rào cản nhưng người không phải hành khách vẫn có thể vào khu vực này. 

Vào khoảng thời gian đó, một người đàn ông 46 tuổi đã bị bắt vì ăn cắp hành lý từ băng chuyền tại ga đến nội địa.

Lukacs khuyến khích cảnh sát xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc hơn vì nó có thể làm hoen ố uy tín của phi trường này.

Các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm về bất cứ hành lý hư hại hoặc mất mát nào, cho dù có người ăn cắp từ băng chuyền.

Nguồn: CBC, 26/7/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.