Ứng cử viên tổng thống Mỹ Bernie Sanders sang Canada hôm Chủ nhật 28/7/2019 cùng với một nhóm người Mỹ bị bệnh tiểu đường để mua insulin tại một nhà thuốc tây ở Windsor, Ontario, với giá thấp hơn nhiều.

Ở Mỹ, giá của một lọ insulin khoảng 340 USD (450 CAD). Ở Canada, cùng lọ thuốc đó có giá trung bình khoảng $30. Hôm 28/7, một “đoàn lữ hành insulin” lăn bánh tới thành phố Windsor ven biên giới, chở khoảng 15 người bị bệnh tiểu đường Loại 1.

Thượng nghị sĩ Sanders cáo buộc rằng mức giá chênh lệch quá lớn như vậy là do “lòng tham của ngành dược”.

“Trong 20 năm qua, ngành dược đã đóng góp hàng trăm triệu đô-la cho các chiến dịch bầu cử. Họ mua và bán các chính khách — cả Cộng hòa lẫn Dân chủ,” Sanders nói với một nhóm người ủng hộ bên ngoài nhà thuốc tây.

“Họ tiếp tục bắt người Mỹ trả bất cứ mức giá nào họ muốn.”

Một trong những người đi trong đoàn là Hunter Sego, người đã bị bệnh tiểu đường Loại 1 trong 16 năm kể từ lúc 7 tuổi. Nước mắt lưng tròng, mẹ anh, Kathy Sego, kể với nhóm người ủng hộ về việc gia đình khó kham nổi một loại insulin đặc biệt.

(Ảnh: Bernie Sanders/Instagram)

Bà nói Hunter cảm thấy như gánh nặng cho gia đình vì anh cần 4 hoặc 5 lọ insulin NovoLog mỗi tháng, tốn khoảng $1500.

Bà cho biết con trai gắng chia khẩu phần insulin để dùng dè xẻn. Hunter giải thích các tác dụng của việc phải chia khẩu phần insulin, như suy nhược cơ và thiếu năng lượng.

“Chuyện này đáng ra không nên xảy ra ở Mỹ,” Sanders nói.

Một người khác trong đoàn, Sahil Mehta, cho biết cha anh làm ăn nhiều ở Ấn Độ và thường mang insulin từ đó sang Mỹ cho anh. “Ông có thể mua được từ đó số lượng gấp bốn lần,” Mehta nói.

Khoảng 30 người ủng hộ thượng nghị sĩ từ Vermont tập bên ngoài nhà thuốc tây Olde Walkerville Pharmacy ở Windsor. Một người trong đó là cô bé tám tuổi Clara Whited ở Windsor, bị bệnh tiểu đường Loại 1.

Người mẹ, Rebecca, cho biết bà có gia đình ở Mỹ và không thể tưởng nổi nếu con gái bà không kham nổi loại thuốc cứu mạng thì sẽ ra sao.

“Đây không phải là chuyện mới. Chuyện này diễn ra ở Canada suốt, nhất là các nhà thuốc tây gần biên giới,” John George, giám đốc vận hành của nhà thuốc tây này, nói. 

Trong một thư gởi tuần rồi, 15 tổ chức đại diện bệnh nhân, giới hành nghề y tế, bệnh viện, và giới dược sĩ đã cảnh báo Bộ trưởng y tế Canada Ginette Petitpas Taylor về khả năng khan hiếm thuốc ở Canada do người Mỹ qua biên giới mua thuốc.

“Nguồn cung thuốc men Canada không đủ để đáp ứng khách hàng cả Canada lẫn Mỹ,” lá thư viết. “Ở Canada hiện không có, và sẽ không có, cung để đáp ứng cầu như vậy.”

Người Mỹ được phép mua mang về nước lượng insulin đủ dùng 90 ngày mỗi lần, theo tổ chức Tiểu đường Canada.

Một ký giả hỏi Sanders liệu ông có lo ngại rằng Canada sẽ bị khan hiếm thuốc vì lý do này hay không.

“Tôi không nghĩ là sẽ như vậy,” ông nói ngay trước khi rời khỏi Windsor.

Nguồn: CBC, CTV, 28/7/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.