Khoảng 25% người Alberta ủng hộ ly khai Canada, theo một cuộc thăm dò dư luận mới; tỷ lệ này gần bằng với ở Quebec.

Theo kết quả khảo sát của Abacus Data với 1500 người thành niên từ ngày 12/7 tới 17/72019, 28% người Quebec ủng hộ ly khai. Tỷ lệ 25% người Alberta cao hơn 79% so với mức trung bình toàn quốc 14%.

“Trong đời mình tôi chưa bao giờ nghĩ là thấy Alberta có tâm lý ly khai cao như ở Quebec,” David Coletto thuộc hãng Abacus Data nói. Ông cũng nói rằng tỷ lệ ở Quebec đã giảm trong những năm gần đây.

Ông nhận định rằng sự bất mãn về những rào cản đối với ngành năng lượng được cảm nhận là do chính phủ liên bang gây ra là nhân tố chính dẫn tới tâm lý vỡ mộng này. 

Điều đó được phản ánh trong kết quả khảo sát cho thấy 46% người Alberta tin rằng cần có biện pháp tức khắc về vấn đề biến đổi khí hậu, so với tỷ lệ chung 57% ở Canada.

Người Alberta cũng khắt khe hơn về di trú và quản lý điều tiết kinh doanh hơn người Canada nói chung.

“Người dân ở tỉnh bang này có tâm trạng lo ngại rằng những chuyện đang xảy ra ở Ottawa không phản ánh các nhu cầu của họ,” ông nói.

Ông cho rằng việc giới chính khách tranh cãi về sự đoàn kết quốc gia và các nguy cơ kinh tế có thể đổ thêm dầu vào lửa.

Hiện tượng này có lịch sử từ cuối thập niên 1970, trong thời kỳ Alberta có nhiều mâu thuẫn với chính phủ liên bang về việc kiểm soát các nguồn tài nguyên năng lượng của quốc gia.

Khi được hỏi liệu việc tham gia liên bang Canada có lợi cho tỉnh bang của họ hay không, 29% người trả lời ở cả Alberta và Saskatchewan trả lời là không, so với 16% toàn quốc và 24% ở Quebec.

Cử tri ủng hộ Đảng Bảo thủ có tỷ lệ bày tỏ bất mãn với việc tham gia liên bang, với 17% ủng hộ ly khai, trong khi chỉ có 5% người ủng hộ Đảng Tự do có ý muốn như vậy.

Ở Alberta, 38% cử tri ủng hộ UCP (Đảng Bảo thủ Thống nhất) bày tỏ ý muốn ly khai, so với chỉ 6% trong số cử tri ủng hộ NDP (Đảng Tân Dân chủ).

Mức ủng hộ ly khai cao ở Alberta và Saskatchewan có thể ảnh hưởng tới cách vận động tranh cử của Đảng Bảo thủ liên bang trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới, theo Coletto.

Biên độ sai số của cuộc thăm dò dư luận này là 2.6%.

Nguồn: The National Post, 30/7/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.