Thị trường bất động sản Toronto và Vancouver hấp dẫn người Hong Kong giữa lúc biến động vì biểu tình

0

Thị trường bất động sản Toronto và Vancouver hấp dẫn người Hong Kong giữa lúc biến động vì biểu tình

Natalie Wong

Khương An lược dịch

Khi các cuộc biểu tình tiếp tục làm rung chuyển Hong Kong, giới môi giới địa ốc ở Canada và Vương quốc Anh tới tấp nhận được những câu hỏi của giới đầu tư ở cựu lục địa của Anh muốn tìm đường thoát ra.

Dan Scarrow, tổng giám đốc Macdonald Real Estate Group ở Vancouver, nói nhiều người trong số những agent người Hoa của ông thấy lượng câu hỏi từ Hong Kong quan tâm về cả nhà bán lẫn cho thuê tăng trong tháng này. Một agent của ông đã hoãn kế hoạch về hưu năm nay để khai thác cơ hội này.

Cảnh sát chống bạo động dùng hơi cay giải tán một cuộc biểu tình ở Hong Kong hôm 21/7/2019. (Ảnh: Justin Chin/Bloomberg)

Ông cho biết trước đó, thường cứ 5 người đại lục có 1 người Hong Kong tới xem nhà trong các buổi open-house. “Tỷ lệ đó nay đảo ngược hoàn toàn,” Scarrow nói. “Điều đó có thực sự biến thành các giao dịch hay không thì tùy thuộc những gì tiếp tục diễn ra ở Hong Kong.”

Khách bắt đầu săn tìm bất động sản ở các thành phố như Toronto, Vancouver và London khi tình hình bất ổn về tương lai chính trị của Hong Kong gia tăng giữa lúc ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng gia tăng. Giá địa ốc dân cư giảm đang khiến một số thành phố này trở nên hấp dẫn.

“Tiền từ Hong Kong có thể trở thành một nguồn vốn quan trọng,” David Ho, một người môi giới ở hãng CBRE Ltd. chuyên về các khoản đầu tư từ Châu Á. “Người ta bị sốc, do Hong Kong xưa nay luôn được xem là một trung tâm tài chính ổn định, dựa trên pháp trị, và nay họ muốn chuyển đồng vốn sang các thành phố khác để giảm rủi ro và cũng để tìm nhà ở khác.”

Thử điểm qua một vài thị trường được người mua từ Hong Kong quan tâm:

Ưu thế của Vancouver

Vancouver, nơi giá nhà đã giảm trong năm qua, có thể là thành phố đầu tiên hưởng lợi từ biến động ở Hong Kong.

Những thay đổi về luật thuế Vancouver đã đẩy giá bất động sản xuống thấp hơn kể từ năm 2018, theo một báo cáo của hãng Knight Frank LLP. Báo cáo này cũng cho biết rằng giới đầu tư cũng sẽ hưởng lợi do giá đã điều chỉnh tỷ giá giảm 17% trong năm qua. Nhà cao cấp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do các thay đổi thuế địa ốc khiến giá của các biệt thự giảm trong vài tháng qua, nên người mua càng có động cơ khuyến khích mua. Với cộng đồng người Châu Á đông đảo sinh sống ở đây, Vancouver là một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người mua từ Hong Kong.

“Sóng thần vốn xuất phát từ hải ngoại trong 10 năm qua đã thay thế nhiều lượng vốn lâu đời từ Hong Kong,” chuyên viên môi giới Ho của CBRE nói. “Nay, đồng vốn Hong Kong xem sự điều chỉnh giá ở Vancouver là cơ hội để trở lại thị trường này.”

Sự bùng nổ của Toronto

Nhóm của Ho đang chuẩn bị các giao dịch tiềm năng trị giá hơn 400 triệu CAD (306 triệu USD) cho các khách hàng như những người có tài sản ròng cao và các công ty niêm yết đại chúng muốn ổn định và lợi suất hấp dẫn từ sự bùng nổ địa ốc của thành phố này.

Thành phố lớn nhất Canada đang trở thành lựa chọn được ưa chuộng cho giới đầu tư địa ốc thương mại và dân cư nhờ sự vững mạnh của thị trường nhà tại đây, một phần là nhờ sự tăng trưởng về các ngành công nghệ và dịch vụ tài chính. Đồng CAD sụt giá cũng có thể khiến một số thương vụ có lợi suất hấp dẫn.

“Người ta nhìn về tương lai, nhất là giới chuyên viên trẻ cuối độ tuổi 20 hoặc trong độ tuổi 30,” Robert Veerman, một nhân viên kinh doanh CBRE làm việc với Ho, nói. “Họ xem như vẫn còn làm việc chừng 50 năm nữa và câu hỏi là thị trường, việc làm, tăng trưởng sẽ diễn ra ở đâu?”

Giảm giá vì Brexit

Nhu cầu từ Hong Kong về phân khúc địa ốc dân cư thuộc nhóm 5% đắt nhất ở London đã tăng trong năm nay, chiếm khoảng 6% trong tất cả những người mua tiềm năng đăng ký ở thị trường này, theo Knight Frank. Vốn đầu tư từ Hong Kong có khả năng sẽ tăng trong 12 tháng tới khi tình hình Brexit rõ ràng hơn, theo hãng tư vấn địa ốc này.

“Chúng tôi đột ngột nhận được nhiều quan tâm từ khách hàng của chúng tôi ở Hong Kong,” Joe Bond, chuyên viên tư vấn ngoại hối ở Citigroup Inc., phát biểu tại một sự kiện về địa ốc cao cấp do Harrods Estates, Taylor Wimpey Plc và Citigold Wealth Management tổ chức ở London hồi đầu tháng này. Ông nói rằng tình hình bất ổn gần đây khuyến khích những người mua tiềm năng đưa offer ngỏ ý mua.

Do những yếu tố bất định về Brexit, trong đó có đồng bảng Anh suy yếu và giá rẻ hơn, London có mức giảm giá địa ốc dân cư nhiều nhất so với các thị trường lớn khác được Knight Frank đánh giá. Giá địa ốc ở những vị trí đắc địa ở London cho người mua Hong Kong thấp hơn 28% so với cách đây 5 năm.

“Chỉ mới tám tháng trước, các khách hàng Hong Kong nói với tôi rằng Vương quốc Anh sắp rời khỏi EU quá bất ổn nên chưa thể nhảy vào mua,” Bruce Dear, trưởng ban Địa ốc London và Đầu tư Định chê tại hãng luật Eversheds Sutherland, nói. Bây giờ, “đồng bảng Anh sụt giá, các cuộc tuần hành quần chúng và Hội đồng Lập pháp [của Hong Kong] bị cướp phá đã khiến những nơi trú ẩn ở Anh lại hấp dẫn.”

Sydney và Singapore cũng là những nơi hấp dẫn để đầu tư vì các biện pháp hạ nhiệt của nhà nước đã hạn chế sự tăng giá, tạo cơ hội cho người mua từ Hong Kong nhảy vào, theo hãng Knight Frank. Nguồn cung gia tăng trong thị trường nhà có vị trí đắc địa của Manhattan cũng đã giảm tốc độ tăng giá và giới đầu tư có thể tìm được giá rẻ ở đó trên cơ sở dài hạn hơn, theo hãng tư vấn này.

Nguồn: Bloomberg News, National Post, 25/7/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.