Giá nhà Canada có thể sẽ giảm mạnh: khảo sát của Bloomberg

0

Giá nhà Canada có thể sẽ giảm mạnh.
Theo Bloomberg, Canada và New Zealand đứng đầu danh sách những thị trường bất động sản có thể giảm mạnh.

Giá nhà Canada có thể sẽ giảm mạnh, theo một khảo sát dữ liệu mới của Bloomberg.

Theo Bảng theo dõi Bong bóng Địa ốc được hãng tin tức và dữ liệu tài chính này lập gần đây, Canada và New Zealand đứng đầu danh sách những nước với thị trường bất động sản sẽ tự điều chỉnh về giá vì các tỷ số giá nhà/giá thuê và giá nhà/thu nhập quá cao.

Cả hai tỷ số này là chỉ dấu có thể cho thấy một bong bóng có nguy cơ vỡ, theo chuyên gia kinh tế Niraj Shah của Bloomberg. Ông phân tích số liệu này cho Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS).

Shah cũng nhận định rằng những động thái gần đây của các cấp chính quyền liên bang và tỉnh bang nhằm kiểm soát giá nhà — như phép thử khả năng chịu nợ mortgage (stress test) và thuế của British Columbia đánh vào người mua ngoại quốc — chưa đủ để giảm bớt áp lực tăng giá.

“Tuy tất cả những việc này góp phần chế ngự bong bóng địa ốc, bảng theo dõi cho thấy giá nhà vẫn còn quá cao,” Shah trả lời phỏng vấn qua email.

Shah lập Bảng theo dõi Bong bóng Địa ốc hồi đầu năm nay sau khi có một loạt các đợt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới. Shah cho rằng những đợt giảm lãi suất này, nhằm kích thích kinh tế, cũng có thể có tác động khiến giá nhà càng tăng.

Ở Canada, Ngân hàng Trung ương Canada đã giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 1.75% từ tháng 10/2018. Tuần này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã giảm lãi suất lần đầu tiên trong một thập niên; giảm 0.25 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế cao cấp Robert Hogue của ngân hàng RBC, người chuyên nghiên cứu giá nhà Canada, không tin là thị trường sẽ giảm chạm đáy.

Ông nhận định rằng tình hình hiện nay cho thấy vấn nạn về khả năng đủ sức mua nhà, chứ không phải là thị trường sẽ tự điều chỉnh giá. “Giới đầu tư quỹ hedge fund đã nói cả chục năm nay là chúng ta đang ở tình trạng bong bóng và sẽ có sự điều chỉnh giá lớn, nhưng điều đó đã không xảy ra,” Hogue nói. Ông cũng nói rằng số liệu toàn quốc che khuất vấn nạn thực sự về khả năng đủ sức mua nhà.

“Số liệu thực ra đang phản ánh Vancouver và vùng Đại Đô thị Toronto, và chúng ta đã thấy cả hai nơi này đã hạ nhiệt đôi chút. Và đó là điều có ích. Điều chỉnh giá từ từ, chút ít thì tốt hơn là đột ngột,” Hogue nói.

Theo quy định stress test được Văn phòng Quản lý các Tổ chức Tài chính áp dụng từ đầu năm 2018, người vay tiền mua nhà với mức trả trước (down payment) hơn 20% (nên không cần bảo hiểm mortgage) phải chứng tỏ họ đủ khả năng trả nợ mortgage ở mức lãi suất xét duyệt là mức cao hơn giữa lãi suất do ngân hàng chào cộng thêm 2 điểm phần trăm, và lãi suất chuẩn kỳ hạn 5 năm của ngân hàng trung ương Canada.

Những người vay cần bảo hiểm mortgage đã phải thực hiện phép thử này.

Năm 2016, chính quyền B.C. đánh thuế 20% đối với người ngoại quốc mua nhà ở vùng Vancouver.

Nguồn: Toronto Star, BNN, 31/7/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.