Alireza Naraghi

Khương An lược dịch

Khi Hania Abbasi tìm nơi an cư cho gia đình mình ở Canada, khả năng có được trường lớp tốt và việc làm đàng hoàng là những ưu tiên hàng đầu của bà. Grimsby, Ontario, một thị trấn có 29,000 dân trên Hồ Ontario giữa Hamilton và St. Catharines, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn đó cộng với giá nhà hợp với túi tiền.

“Xem như chúng tôi có các trường đại học bao quanh,” Abbasi nói. Bà tới Grimsby sáu năm trước từ Pakistan. “Kinh nghiệm làm việc ở Canada là một yêu cầu bắt buộc để tìm được một việc làm lương cao, ta phải đi học lại ở một trường Canada thì mới được cân nhắc.”

Nhờ sinh sống ở Grimsby, chồng của Abbasi, có nghề kỹ sư, tìm được việc làm trong ngành sản xuất chế tạo ở Hamilton và bà tiếp tục học ngành y tế và điều dưỡng tại cao đẳng Mohawk College trong khi con cái của bà bắt đầu nộp đơn dự tuyển vào Đại học McMaster.

Xưa nay di dân thường đổ tới các thành phố lớn nhất của Canada vì những nơi đó có các cơ hội việc làm tốt nhất và có mức độ đa dạng văn hóa nhất. Nhưng bảng xếp hạng của Maclean’s cho thấy rằng nhiều thị trấn nhỏ như Grimsby cũng có các lợi ích đó, cùng với chi phí sinh hoạt phải chăng hơn.

Trong năm năm qua, dân số của Grimsby đã tăng 7%, và 12% dân địa phương ở thị trấn Ontario này nói một thứ tiếng khác ngoài tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Và tỷ lệ thất nghiệp của vùng Hamilton-Niagara là 4.7%, thấp thứ sáu tại Canada.

Grimsby chỉ cách Toronto, Hamilton và Niagara Falls trong vòng một giờ lái xe. Và nơi này không xa ba phi trường quốc tế ở Toronto, Hamilton và Buffalo.

“Grimsby có nhiều công viên đẹp, hồ bơi, và câu lạc bộ cho những di dân mới tới như chúng tôi,” Abbasi nói. “Giai đoạn ban đầu khó khăn nhưng hạnh phúc được ở Canada sau khi chúng tôi ổn định.”

Để tìm ra những cộng đồng tốt nhất cho di dân mới tới Canada, tạp chí Maclean’s dùng cùng 10 hạng mục giống như trong bảng xếp hạng chính Các Cộng đồng Tốt nhất (Best Communities), có điều chỉnh quyền số của một số hạng mục dựa trên những gì chúng tôi nghĩ rằng di dân sẽ thấy vô cùng quan trọng. Chúng tôi có thêm hạng mục tính đa dạng ngôn ngữ, cộng điểm cho những cộng đồng có nhiều cư dân nói một thứ tiếng khác ngoài tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, và tăng tỷ lệ quan trọng của thị trường lao động vững mạnh, giá thuê nhà phải chăng và khoảng cách gần phi trường.

Các cộng đồng tốt nhất cho di dân mới tới Canada: Theo vùng

Các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương: Halifax (xếp hạng tổng thể: 136)

Quebec: Westmount (21)

Ontario: Grimsby (1)

Các tỉnh bang vùng Thảo nguyên: Regina (38)

Alberta: Calgary (24)

British Columbia: West Vancouver (5)

10 cộng đồng tốt nhất cho di dân mới tới Canada, năm 2019

Nguồn: Maclean’s, 8/8/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

3 thoughts on “Những nơi tốt nhất cho di dân mới định cư ở Canada, năm 2019

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.