Sau khi Bộ nội vụ Anh tước quốc tịch của một công dân song tịch Anh-Canada đang bị giam giữ ở Syria, chính phủ liên bang Canada hôm Chủ nhật 18/8/2019 nói rằng Vương quốc Liên hiệp Anh đang từ bỏ phần bổn phận của mình đối với cộng đồng quốc tế trong việc bảo đảm thế giới an toàn trước nạn khủng bố.

Jack Letts, công dân song tịch Anh-Canada, được báo chí Vương quốc Anh gọi là “Jihadi Jack” (‘Thánh chiến binh Jack) sau khi anh ta tới Syria vào năm 2014 để giúp tổ chức Nhà nước Hồi giáo (ISIS). Letts bị giam ở một nhà tù Kurd từ năm 2017. 

Jihadi Jack

Một tuyên bố của Bộ Nội vụ Anh nói rằng tước quốc tịch Vương quốc Anh là một cách để chống các mối nguy khủng bố. Bộ Nội vụ Anh cho biết họ không bình luận về các trường hợp cụ thể.

“Quyết định tước quốc tịch của một công dân song tịch được dựa trên ý kiến có giá trị từ giới chức trách, các luật sư và các cơ quan tình báo cũng như tất cả các thông tin sẵn có,” tuyên bố này viết.

Trong một tuyên bố với lời lẽ nghiêm nghị, văn phòng bộ trưởng an toàn công cộng Canada Ralph Goodale nói, “Canada thất vọng là Vương quốc Liên hiệp Anh đã có hành động đơn phương này để trút bỏ các trách nhiệm của họ. Khủng bố không có biên giới, nên các quốc gia cần phối hợp với nhau để giữ an toàn cho nhau.”

Cha mẹ của Letts, ông John Letts và bà Sally Lane, hồi tháng 6 đã bị phán quyết có tội tài trợ cho khủng bố khi họ cố gắng gởi tiền cho anh ta. Cặp vợ chồng này, cư dân Oxford, Anh, bị kết án 12 tháng tù treo.

John Letts đã viết thư cho các dân biểu Hạ viện Canada hồi năm ngoái, nói rằng con trai của ông không phải là kẻ khủng bố và xứng đáng được Canada bảo vệ. Trong thư của mình, Letts viết rằng số tiền đó là để trả cho “những kẻ vận chuyển người lậu”, mà theo ông là “cách thoát duy nhất” của con trai ra khỏi Syria.

Văn phòng bộ trưởng Goodale nói Bộ An toàn Công cộng Canada biết về nhiều công dân Canada bị giam ở Syria, có ý nhắc tới báo cáo mới nhất của Bộ về các mối nguy khủng bố đối với Canada.

Chính phủ liên bang biết có khoảng 190 “người có liên hệ với Canada với thiên hướng cực đoan đi ra nước ngoài”, trong đó khoảng một nửa ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Iraq, theo báo cáo năm 2018.

Văn phòng bộ trưởng Goodale nói rằng không có bổn phận pháp lý buộc phải tạo điều kiện thuận lợi để họ hồi hương Canada và rằng những người Canada dính líu tới khủng bố hoặc chủ nghĩa cực đoan bạo lực phải bị buộc chịu trách nhiệm cho những hành động của họ.

John Letts nói hồi năm ngoái rằng Bộ ngoại giao Canada nói với gia đình trong nhiều tháng rằng Bộ đang cố gắng để con của họ được thả, nhưng Bộ Ngoại giao rốt cuộc quyết định rằng điều đó quá nguy hiểm.

Văn phòng bộ trưởng Goodale cho biết các dịch vụ lãnh sự sẽ không được cung cấp do có quá nhiều rủi ro ở khu vực nguy hiểm đó.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 18/8/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.