Liên hiệp Châu Âu (EU) sẽ ngừng nhập khẩu cherry và các loại trái cây tươi khác từ Canada từ ngày 1/9/2019 khi bắt đầu thực thi các quy định nhập khẩu mới liên quan tới sâu bọ, theo một văn bản chính phủ Canada gởi cho ngành nông sản hôm thứ Năm 22/8.

Cherry bày bán tại một siêu thị ở Montreal ngày 13/6/2019. (Ảnh: Paul Chiasson / The Canadian Press)

Trong thông cáo này, mà hãng tin Reuters đã được đọc, Cơ quan Kiểm định Thực phẩm Canada (CFIA) nói rằng những hạn chế này cũng áp dụng cho các họ trái cây bao gồm táo, lê, nam việt quất (cranberry), việt quất (blueberry), ớt chuông, khoai tây, và cà chua. Chưa rõ các nước khác có bị ảnh hưởng hay không.

“Xin lưu ý rằng CFIA đang làm việc với ngành để đề xuất với EU các biện pháp giảm rủi ro sâu bọ cho các mặt hàng này, mà có thể cho phép xuất khẩu trở lại,” thông cáo nói.

Các quy định mới của EU không áp dụng với trái cây đông lạnh và khô. Cũng sẽ không có vấn đề gì với các container đi đường biển tới EU với giấy tờ xuất khẩu ghi trước ngày 1/9, theo CFIA.

Văn phòng EU ở thủ đô Ottawa và bộ trưởng nông nghiệp Marie-Claude Bibeau của Canada không phúc đáp ngay các yêu cầu bình luận.

Ngành nông nghiệp Canada hiện đã đối mặt với các tranh chấp thương mại khác, trong đó có mâu thuẫn đang diễn ra với Trung Quốc về hạt dầu cải canola, thịt heo và thịt bò của Canada.

Beth Cavers, chuyên viên quản lý chương trình thuộc Hiệp hội Cherry B.C., nói rằng lệnh cấm sắp tới của EU sẽ không ảnh hưởng tới vụ thu hoạch cherry năm nay mà đã kết thúc hôm 22/8, vì loại trái cây này được đóng gói và vận chuyển đi ngay.

Tuy nhiên, bà cho rằng nó có thể có tác động nghiêm trọng tới vụ mùa năm 2020 nếu không được giải quyết xong. 

“Đã có một số dấu hiệu cho thấy họ đang xem xét việc này, nhưng chúng tôi đã không biết là họ sẽ đóng cửa biên giới với cherry như vậy,” Cavers trả lời qua điện thoại khi được hỏi ngành nông sản có được báo trước hay không.

Năm 2018, Canada xuất khẩu lượng cherry trị giá khoảng 3.1 triệu đô-la sang EU.

Nguồn: Reuters, Global News , 22/8/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.