Ủy viên quyền riêng tư liên bang đã mở cuộc điều tra Nha Biên phòng Canada (CBSA) sau khi hệ thống đọc biển số xe mà cơ quan này dùng bị nhắm tới trong một vụ tấn công mạng nguy hiểm ở Mỹ.

Dòng xe từ Niagara Falls, Ontario, Canada, đợi trên cầu Rainbow Bridge để nhập cảnh Mỹ qua cửa khẩu tại Niagara Falls, New York, Mỹ. (Ảnh tư liệu của Don Heupel/Associated Press)

Đầu mùa hè năm nay, báo chí đưa tin rằng hình ảnh của du khách và biển số xe do Nha Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) thu thập thông qua hệ thống Perceptics đã bị ăn cắp trong một vụ hack.

CBSA và CBP dùng cùng công nghệ đọc biển số xe.

“Văn phòng chúng tôi tiếp tục làm việc với CBSA và đã mở một cuộc điều tra về vụ xâm phạm dữ liệu này liên quan tới hồ sơ CBSA,” Vito Pilieci, phát ngôn viên của Văn phòng Ủy viên Quyền riêng tư, viết trong email gởi cho CBC News tuần rồi.

“Do các quy định bảo mật trong Đạo luật Quyền riêng tư, tôi không thể cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào vào lúc này.”

CBSA đang tiến hành cuộc đánh giá của riêng mình để biết liệu thông tin của người Canada có bị ăn cắp trong vụ xâm phạm này hay không.

“Nha Biên phòng Canada đã nhận được thông cáo điều tra từ Văn phòng Ủy viên Quyền riêng tư liên quan tới vụ tấn công mạng Perceptics và chúng tôi cam kết làm việc với họ trong suốt quá trình điều tra của họ,” phát ngôn viên Rebecca Purdy viết trong một email.

Nha Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) cho biết họ đã biết về vụ xâm phạm dữ liệu này (ảnh hưởng chưa tới 100,000 người) hồi tháng 5, nhưng nói rằng không có tập tin nào bị đăng trên những ngóc ngách tăm tối nhất của internet.

Tuy nhiên, một người dùng tên giả “Boris Bullet-Dodger” đã liên hệ với trang mạng công nghệ The Register để chia sẻ một đường dẫn tới các tập tin bị hack trên mạng đen.

The Register đã chia sẻ đường dẫn đó với CBC News.

Lượng tập tin khổng lồ đó bao gồm các dữ liệu nội bộ của Perceptics như thông tin bảng lương, biên nhận lữ hành, các thỏa thuận không tiết lộ và các tờ khai hải quan. Nó cũng bao gồm thông tin về các đối thủ cạnh tranh của Perceptics và thậm chí nhiều danh mục nhạc (playlist).

Giới chức Mỹ nói rằng công ty này đã chuyển bản sao của những hình ảnh sang mạng công ty mà không được phép của CBP, vi phạm chính sách nhà nước Mỹ.

CBSA trước đây đã nói rằng cơ quan Dịch vụ và Mua sắm Công cộng Canada đã rà soát lại hợp đồng của Canada với Perceptics và nói với CBSA rằng công ty tuân thủ mọi điều khoản.

Từ năm 2015, chính phủ Canada đã cho Perceptics thầu hàng chục hợp đồng thực hiện các dịch vụ đọc biển số và nhận dạng bằng tần số radio, trị giá tổng cộng hơn 21 triệu đô-la.

CBSA vẫn sử dụng công nghệ  đọc biển số của Perceptics.

“Thông tin của chúng tôi xác nhận rằng việc sử dụng thiết bị này không gây ra những lỗ hổng về hệ thống hoặc an ninh cho CBSA,” phát ngôn viên Rebecca Purdy nói.

Nguồn: CBC, 28/8/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.