Ba mươi người đã bị truy tố do bị cáo buộc dính líu vào một đường dây buôn lậu ma túy quốc tế hoạt động ở Mexico, Mỹ và Canada, theo cơ quan công tố liên bang Mỹ tại Los Angeles hôm 5/9/2019.

Mười ba trong số các nghi phạm bị bắt hôm 5/9 theo hai cáo trạng đại bồi thẩm đoàn về tội âm mưu xuất khẩu ma túy bao gồm heroin, ma túy đá (methamphetamine) và cocaine từ Mexico, qua California và vào Canada, theo thông cáo Văn phòng Chưởng lý Mỹ của Khu vực Trung tâm California.

Ba trong 13 nghi phạm này bị bắt ở Los Angeles, còn những người khác bị bắt ở các vùng Seattle, tiểu bang Washington, và Vancouver.

Thông cáo này cho biết các nghi phạm này được cho là thuộc một đường dây đổi ma túy để lấy số lượng lớn thuốc lắc (ecstasy) hoặc tiền mặt. Đường dây được cho là có các thành viên của các nhóm tội phạm có tổ chức ở Canada, Mexico, Serbia, Trung Quốc và Sudan.

Các nghi phạm được cho là đã dùng các thiết bị Blackberry mã hóa cấp độ quân sự để liên lạc với nhau, và dùng một quy trình phức tạp gồm các mật danh, số điện thoại, tin nhắn mật mã và số seri của giấy bạc đô-la để nhận diện và liên lạc với nhau trước, trong và sau các cuộc trao đổi.

Cơ quan thực thi pháp luật đã tịch thu 428.5 ký cocaine, 9 ký heroin, 46.6 ký ma túy đá và 46.2 ký MDMA (tức thuốc lắc) cùng với xấp xỉ 811,000 CAD.

Nếu các bị cáo bị kết tội với tất cả các cáo buộc đó, họ có thể bị án tù tối đa là chung thân tại nhà tù liên bang và án tối thiểu bắt buộc 10 năm tại nhà tù liên bang.

Cuộc điều tra này bao gồm nhiều cơ quan liên bang như Cảnh sát hoàng gia liên bang Canada  RCMP, Bộ tư pháp Canada, FBI, Cơ quan điều tra An ninh Nội địa thuộc Nha Cảnh sát Di trú và Hải quan Mỹ (ICE), Cơ quan Cảnh sát Ma túy Mỹ (DEA), và hơn 10 sở cảnh sát tại các thành phố ở Canada và Mỹ.

Nguồn: CTV, 6/9/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.