Di trú là một vấn đề mà các đảng không thể bỏ qua trong chiến dịch tranh cử liên bang, nhưng theo một cuộc thăm dò dư luận của Ipsos, di trú không nằm trong số những vấn đề then chốt hàng đầu mà người Canada cân nhắc khi bỏ phiếu.

Theo cuộc thăm dò dư luận được thực hiện từ ngày 11/9 tới 13/9 cho đài Global News và La Presse, người tham gia được yêu cầu chọn ba vấn đề mà họ xem là quan trọng nhất khi quyết định họ sẽ bỏ phiếu cho đảng nào.

Các vấn đề được chú trọng nhất là y tế (35%), đời sống đắt đỏ và chi phí sinh hoạt (27%), biến đổi khí hậu (25%) và kinh tế (24%).

Họ có xu hướng nói rằng Canada nhận quá nhiều di dân (49%) hoặc lo ngại về tình trạng vượt biên [từ Mỹ] bất thường (31%). Chỉ có 5% trong những người nói di trú là vấn đề hàng đầu cho rằng Canada cần tăng số lượng di dân, và 6% quan tâm về việc Canada giúp đỡ trong cuộc khủng hoảng người tị nạn.

Kết quả khảo sát không giống nhau giữa các vùng trên toàn quốc.

Người ở các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương có tỷ lệ ít nhất (9%) về xem di trú là một vấn đề then chốt, tiếp theo là British Columbia (11%) và Alberta (13%). Ontario và các tỉnh bang vùng Thảo nguyên có tỷ lệ 14%.

Quebec, tỉnh bang vừa thông qua luật thế tục cấm công chức mang/mặc/đội các biểu tượng có tính tôn giáo như hijab, có tỷ lệ cao nhất nước (17%) về xem di trú là một vấn đề hàng đầu khi quyết định bỏ phiếu.

Bricker cho rằng vấn đề này sẽ có nhiều người quan tâm, không chỉ ở Quebec mà còn ở các vùng khác, nếu thủ lãnh Đảng Nhân Dân Canada (PPC) Maxime Bernier quyết định đưa nó ra bàn cãi trong cuộc tranh luận sắp tới giữa các thủ lãnh đảng. Đảng PPC đã hứa giảm đáng kể số di dân tới Canada mỗi năm và bãi bỏ chính sách đa văn hóa của Canada.

“Nhưng đó sẽ không chỉ là cách Maxime Bernier phản ứng, nêu vấn đề này, mà cũng sẽ là cách các thủ lãnh đảng khác phản ứng về vấn đề này,” ông nhận định.

Bricker nói Đảng Tự do (Liberal) và Đảng Bảo thủ (Conservative) đang cố gắng ‘né tránh” sự khác biệt đó giữa Quebec và phần còn lại của Canada về vấn đề di trú.

Theo cuộc thăm dò dư luận này, những người ủng hộ Đảng Bảo thủ, Đảng Nhân Dân Canada hoặc Đảng Người Quebec (Bloc Québécois) có tỷ lệ cao hơn về xem di trú là một vấn đề then chốt trong bầu cử.

Nguồn: Global News, 20/9/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.