Đảng Bảo thủ hứa thay đổi luật lệ để người mua nhà dễ vay được mortgage hơn

0

Andrew Scheer hứa nếu đắc cử, ông sẽ xét lại mortgage (stress test) để giúp người mua nhà lần đầu được duyệt vay nợ mortgage và cho phép thời gian trả nợ mortgage lâu hơn để giảm mức trả hàng tháng.

Thủ lãnh Đảng Bảo thủ Andrew Scheer hứa nếu đắc cử, ông sẽ xét lại phép thử chịu nợ mortgage (stress test) để giúp người mua nhà lần đầu được duyệt vay nợ mortgage và cho phép người dân có thời gian trả nợ mortgage lâu hơn để giảm mức trả hàng tháng.

Stress test được Văn phòng Quản lý Các Định chế Tài chính (OSFI) đưa ra vào năm ngoái, là ngưỡng tài chính bắt buộc bất cứ người Canada nào muốn vay mortgage cũng phải vượt qua.

Theo quy định này, những người muốn mua nhà phải chứng minh rằng họ đủ khả năng trả nợ một khoản vay mortgage không được bảo hiểm ở mức lãi suất cao hơn mức họ được chấp nhận cho vay, thì mới được vay từ một tổ chức cho vay thuộc sự quản lý của liên bang. Mục đích là bảo vệ người vay tránh vay nợ nhiều hơn khả năng chi trả của họ và bảo đảm rằng họ còn đủ khả năng tài chính nếu lãi suất tăng.

Đảng Bảo thủ hứa xét lại việc áp dụng stress test cho người mua mới và hứa làm việc với OFSI để bỏ hẳn phép thử này cho những lần gia hạn mortgage.

Thủ lãnh Đảng Bảo thủ Andrew Scheer vận động tranh cử tại Vaughan, Ontario hôm thứ Hai 23/9/2019. (Ảnh: Nathan Denette/Canadian Press)

Thủ lãnh Andrew Scheer nói rằng phép thử này đã đi quá đà và có những hậu quả ngoài dự kiến.

“Một chính phủ Đảng Bảo thủ sẽ khắc phục stress test để bảo đảm người mua nhà lần đầu có thể vay được mortgage,” ông nói trong khi công bố kế hoạch gia cư trong buổi vận động tranh cử tại Vaughan, Ontario hôm thứ Hai 23/9/2019.

Hồi đầu năm nay, ngân hàng CIBC đưa ra một báo cáo kêu gọi xét lại stress test. Năm 2018, tổng giá trị của các khoản vay mortgage mới giảm 8%, tức 25 tỷ đô-la. Báo cáo đó ước tính rằng tác động của quy định mới về stress test chiếm tới 13 tỷ tới 15 tỷ đô-la trong mức sụt giảm đó, tức 50% tới 60%.

Andrew Scheer hứa rằng một chính phủ Đảng Bảo thủ cũng sẽ cho phép người dân được vay mortgage với thời hạn 30 năm, tăng từ giới hạn hiện nay là 25 năm.

“Điều quan trọng là chúng ta có những quy định chặt chẽ về khu vực tài chính để bảo đảm rằng ngành nhà ở và ngành cho vay mortgage của chúng ta vững mạnh, nhưng chúng tôi tin rằng đối với người mua nhà lần đầu, thời kỳ trả nợ 30 năm là phù hợp,” ông nói.

“Người trẻ tuổi mua nhà lần đầu thường có nhiều năm có thu nhập cao nhất trong tương lai, Vì vật, khi họ được thăng chức và khi thu nhập họ tăng lên, họ sẽ có thể trả được những khoản mortgage mà họ đã vay.”

Đảng Bảo thủ cũng hứa mở một cuộc điều tra về hoạt động rửa tiền trong địa ốc và cho phép xây dựng kinh doanh đối với bất động sản dư thừa của liên bang.

Những động thái này được một số hiệp hội ngành hoan nghênh.

Hiệp hội Địa ốc Canada (CREA) nói thời gian trả nợ mortgage lâu hơn sẽ giúp cho người mua nhà có được sự linh hoạt cao hơn khi cân nhắc vay tiền mua nhà.

Hiệp hội Công ty Xây dựng Nhà Canada, tổ chức từ lâu đã vận động có thay đổi về stress test, nói rằng tuyên bố này sẽ giúp cho những người mua nhà lần đầu hoàn toàn đủ tiêu chuẩn vay mortgage nhưng đã bị cản trở sở hữu nhà trong những năm gần đây.

Nguồn: CBC, 23/9/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.