Uber mở trung tâm nghiên cứu công nghệ xe tự lái ở Toronto

1

Uber sắp lập một nhóm nghiên cứu chuyên về công nghệ xe tự lái ở Toronto. Với trung tâm thứ ba, và là trung tâm đầu tiên bên ngoài nước Mỹ, Uber thể hiện quyết tâm theo đuổi những tham vọng của hãng trong một lĩnh vực đang sôi động mà Uber và các đối thủ cạnh cho rằng sẽ làm thay đổi giao thông, và tạo ra hàng trăm tỷ đô-la.

Giáo sư Raquel Urtasun (Ảnh: Erica Edwards / Uber Canada)

Nhóm Công nghệ Tân tiến sẽ do Raquel Urtasun, một giáo sư điện toán ở Đại học Toronto, dẫn dắt. Giáo sư Urtasun là người giữ chức Chủ tịch Nghiên cứu Canada về thuật toán học tập của máy (machine learning) và thị giác máy tính (computer vision). Giáo sư Urtasun dùng trí tuệ nhân tạo, nhất là thuật toán học sâu (deep learning) để khiến xe và các máy khác cảm nhận thế giới xung quanh chúng một cách chính xác và hiệu quả hơn.

Uber cho biết nhóm nghiên cứu này sẽ tuyển dụng hàng chục nhà nghiên cứu và kỹ sư trong vài năm tới. Uber cũng sẽ cam kết đầu tư hàng triệu đô-la trong nhiều năm cho Vector Institute, viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo được thành lập ở Toronto hồi tháng 3 với vốn đầu tư của cả nhà nước và tư nhân, trong đó có các công ty công nghệ như Google, Nvidia và Shopify. Bà Urtasun, người vẫn giữ chức giáo sư ở Đại học Toronto, là một trong những thành viên sáng lập của Vector Institute.

Phòng nghiên cứu của giáo sư Urtasun tập trung vào việc tăng hiệu quả và giảm chi phí của công nghệ dùng cho xe tự lái. Bà đã phát triển được những hệ thống dùng camera để tái dựng khung cảnh xung quanh của xe, một phương án rẻ hơn nhiều so với công nghệ LIDAR. Bà cũng đã tìm ra các phương án chi phí thấp thay cho các bản đồ rất chi tiết và cần nhiều sức lao động mà các xe tự hành hiện đang dựa vào.

Giáo sư Urtasun trong năm nay đã được tặng một trong những giải thưởng khoa học danh giá nhất Canada, giải Học giả Tưởng niệm E.W.R. Steacie của Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Tự nhiên và Kỹ thuật Canada. Bà nói, “Toronto và Canada trong hai thập niên qua đã đi đầu về trí tuệ nhân tạo, và đó là chuyên môn mà chúng tôi sẽ mang tới cho Uber.”

Trong một bài trên blog hoan nghênh giáo sư Urtasun và loan báo về nhóm nghiên cứu này, tổng giám đốc Travis Kalanick của Uber, viết “Toronto đã nổi lên thành một trung tâm quan trọng về nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, vấn đề hệ trọng cho tương lai của giao thông.” Ông ca ngợi chính quyền Ontario và chính phủ liên bang về những đầu tư của họ trong lĩnh vực này.

Uber đã cho xe bán tự hành chạy trên các đường phố ở Pittsburgh và San Francisco, nơi có hai Nhóm Công nghệ Tân tiến khác, và gần đây là ở Arizona, nhưng hãng này không cho biết khi nào người dân Toronto có thể dùng dịch vụ của xe tự lái.

Năm ngoái, Ontario là tỉnh bang đầu tiên ở Canada tiến hành một chương trình thí điểm cho xe tự hành chạy thử trên đường phố. Các hãng sản xuất xe và công ty công nghệ muốn tham gia phải nộp đơn lên Bộ giao thông, và nếu được chấp thuận thì phải luôn có một người ngồi trong ghế tài xế của xe tự hành.

Tham khảo thêm: Tương lai của xe tự lái

1 thought on “Uber mở trung tâm nghiên cứu công nghệ xe tự lái ở Toronto

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.