Sean Spicer, thư ký báo chí của Tòa Bạch Ốc. (Ảnh: Evan Vucci/Associated Press)

Thư ký báo chí của Tòa Bạch Ốc đã bác bỏ dư luận cho rằng sắp nổ ra chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Canada.

Hôm thứ Hai 8/5, khi được hỏi ông có nghĩ là những bất đồng hiện nay có leo thang thành chiến tranh thương mại bắc nam, Sean Spicer, phát ngôn viên của tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, “Không.”

Ông nói rằng các quy trình chỉnh đốn hoạt động thương mại chỉ đang thực hiện bổn phận của chúng. Mỹ đã quyết định đánh thuế nhập khẩu lên tới tối đa 24% đối với gỗ mềm Canada, dựa trên quan điểm từ lâu của Mỹ cho rằng các công ty khai thác gỗ của Canada nhận được các khoản trợ cấp không công bằng.

Chính phủ Canada hiện nay đang cân nhắc trả đũa trong hai mảng: có thể đưa ra một lệnh cấm than đá Mỹ xuất khẩu qua đường British Columbia, và các nguồn tin chính phủ cho biết cách trả đũa thứ nhì là nghiên cứu các loại thuế nhập khẩu có thể đánh vào sản phẩm từ Oregon.

Canada nhắm tới Oregon vì Ron Wyden, thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đại diện cho tiểu bang đó, bị Canada xem là một đối thủ hết sức ngoan cố trong việc dàn xếp giải quyết tranh chấp về gỗ mềm.

Các nguồn tin nói với hãng tin The Canadian Press rằng giới chức trách liên bang đang nghiên cứu các ví dụ về các loại trợ cấp của tiểu bang Oregon dành cho các doanh nghiệp, và tìm hiểu các lý do mở một cuộc điều tra mà có thể dẫn tới đánh thuế nhập khẩu đối với ván ép, ván sàn, gỗ dăm, bao bì và rượu vang từ Oregon.

Trong dịp cuối tuần vừa qua, bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross nói rằng ông sẽ không bị ép buộc phải đạt thỏa thuận dàn xếp về gỗ mềm.

Hôm thứ Hai 8/5, phát ngôn viên Sean Spicer nói rằng Mỹ chỉ đang áp dụng các tập quán hợp pháp và chính đáng để giải quyết tranh chấp thương mại. Luật nội địa cho phép các hãng sản xuất gỗ ở Mỹ yêu cầu mở cuộc điều tra và đánh thuế trừng phạt nếu họ cảm thấy bị cạnh tranh không công bằng. Chính phủ Mỹ đồng ý với họ rằng lệ phí thấp để sử dụng đất công mà các đối thủ Canada được hưởng giống như một khoản trợ cấp.

Ông Spicer nói, “Chính vì vậy chúng tôi có những cơ chế giải quyết tranh chấp để làm việc này một cách có trách nhiệm. … Tôi nghĩ bộ trưởng Ross đã có hành động thích hợp để bảo vệ ngành công nghiệp Mỹ, và chúng tôi sẽ để quy trình này diễn ra.”

Ông cũng được hỏi liệu NAFTA có thể được tái đàm phán hay không.

Thời điểm sớm nhất mà chuyện này có thể diễn ra là vào tháng 8, nếu chính quyền Trump ngay lập tức báo trước 90 ngày với Quốc hội Mỹ. Nhưng thư thông báo đó chưa được gởi. Giới lập pháp Mỹ xưa nay rất chậm trong việc phê chuẩn nội dung của thư như vậy, và vẫn chưa chuẩn thuận việc bổ nhiệm đại diện thương mại Mỹ.

Việc chuẩn thuận bổ nhiệm Robert Lighthizer vào chức vụ đó có thể sớm diễn ra. Tuy nhiên, những nhà đàm phán thương mại có thể bị eo hẹp về thời gian, nếu họ muốn có được thỏa thuận trước khi Mexico bước vào thời kỳ tranh cử trong mùa xuân sắp tới.

Ông Spicer nói sẽ có thêm thông tin cập nhật, nhưng không có ngay. “Hiện nay không có gì để chia sẻ.”

Theo CBC 8/5/2017.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.