Thủ tướng Justin Trudeau cho biết sẽ công bố một nội các mới, cân bằng giới tính vào ngày 20/11 và hứa sẽ hợp tác với các đảng đối lập.

Trong cuộc họp báo hôm 23/10 ở Ottawa, lần đầu tiên sau khi Đảng Tự do tái đắc cử với số ghế đủ để lập chính phủ tối thiểu, Trudeau dứt khoát loại trừ khả năng có liên minh, dù chính thức hay không chính thức, với các đối thủ chính trị của mình tại Hạ viện.

Thủ tướng Justin Trudeau tại cuộc họp báo hôm 23/10/2019 ở Ottawa. (Ảnh: Adrian Wyld / The Canadian Press)

Ông cũng hứa tìm ra cách bảo đảm rằng Alberta và Saskatchewan có tiếng nói trong nội các sau khi Đảng Tự do không giành được một ghế nào tại hai tỉnh bang này.

Trudeau cho biết ông đã nói chuyện với thủ hiến Jason Kenney của Alberta và thủ hiến Scott Moe của Saskatchewan, cũng như các chính khác khác ở miền tây như thị trưởng Naheed Nenshi của Calgary, để đưa các vấn đề của vùng này ra trước chính phủ và xóa bỏ bất cứ bất đồng chính trị nào.

Ông cũng nói rằng chính phủ của ông dự định xúc tiến dự án đường ống dẫn dầu Trans Mountain nhiều tranh cãi, vì nó có lợi cho quốc gia — mặc dù dự án này bị Đảng Tân Dân chủ (NDP) và Đảng Xanh phản đối; Trudeau sẽ cần sự ủng hộ của hai đảng này để thực hiện chương trình nghị sự của chính phủ.

Trudeau không chỉ nói chuyện với các thủ hiến ở miền tây. Ông còn nói chuyện với thủ hiến Francois Legault của Quebec và thủ hiến Doug Ford của Ontario; trong chiến dịch tranh cử Trudeau đã lợi dụng việc Doug Ford bị giảm tỷ lệ ủng hộ của dân chúng để tấn công thủ lãnh Đảng Bảo thủ Andrew Scheer.

Phản ánh về kết quả bầu cử hôm 21/10, Trudeau nói người dân Canada đã khiến ông suy nghĩ nhiều, và ông sẽ dành đủ thời gian cần thiết để nghĩ về cách làm việc với các đảng khác. Vì mục đích đó, ông hứa sẽ gặp thủ lãnh các đảng khác để nghe các ưu tiên của họ.

Scheer đã cảnh báo Trudeau phải làm việc với các tỉnh bang và các đảng đối lập trong những tháng sắp tới, trong khi thủ lãnh NDP Jagmeet Singh nói ông muốn Trudeau đề cập tới các ưu tiên hàng đầu của NDP để được NDP ủng hộ.

Tương tự, thủ lãnh Đảng Người Quebec Yves-Francois Blanchet nói rằng đảng của ông chỉ ủng hộ những luật của chính phủ có lợi cho Quebec, trong khi thủ lãnh Đảng Xanh Elizabeth May cho rằng cần phải giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu một cách mạnh mẽ hơn cương lĩnh hiện nay của Đảng Tự do.

Trudeau nói rằng bằng lá phiếu của mình, người dân Canada đã đưa ra thông điệp với Hạ viện rằng họ muốn các dân biểu mới “làm việc cùng nhau về những vấn đề lớn có ý nghĩa quan trọng với họ”.

Ông cũng nói rằng một trong những hành động đầu tiên của chính phủ tái đắc cử của ông là giảm thuế cho tầng lớp trung lưu, mà Đảng Tự do đã hứa trong cương lĩnh bầu cử của họ.

Nguồn: The Canadian Press, Ottawa Citizen, 23/10/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.