Chính phủ liên bang Canada cho biết mức độ nguy cơ an ninh quốc gia không thay đổi mặc dù có những quan ngại về việc Nhà nước Hồi giáo (ISIS) có thể thực hiện các vụ tấn công trả đũa sau khi thủ lãnh nhóm này chết.

Ảnh tư liệu chụp từ video đăng trên một trang mạng phiến quân ngày 29/4/2019, được cho là cho thấy thủ lãnh ISIS Abu Bakr al-Baghdadi đang được ban truyền thông Al-Furqan của ISIS phỏng vấn. (Ảnh: Al-Furqan media / AP)

Hôm Chủ nhật 27/10/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Abu Bakr al-Baghdadi — thủ lãnh bí ẩn của ISIS — chết trong một cuộc tấn công của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Syria.

Thủ tướng Justin Trudeau hoan nghênh kết quả này, xem cái chết của al-Baghdadi là một bước quan trọng trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giao, và nói rằng Canada sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác của mình để bảo đảm ISIS bị đánh bại hoàn toàn.

Mặc dù có những quan ngại ở một số nước về những cuộc tấn công trả đũa của những kẻ có cảm tình với ISIS, văn phòng của bộ trưởng an ninh công cộng Ralph Goodale nói rằng mức độ nguy cơ quốc gia không thay đổi từ mức trung bình (medium) — nghĩa là một hành động khủng bố bạo lực có thể xảy ra.

Mức độ nguy cơ quốc gia được nâng lên tới mức trung bình vào tháng 10/2014 khi một kẻ có cảm tình với ISIS giết chết chuẩn úy Patrice Vincent ở Saint-Jean-sur-Richelieu, Quebec, để trả đũa việc Canada cử quân và chiến đấu cơ tham gia cuộc chiến chống nhóm cực đoan này ở Iraq.

Một ngày sau khi mức độ nguy cơ được thay đổi, một kẻ khác có cảm tình với ISIS bắn chết hạ sĩ Nathan Cirillo trước Đài tưởng niệm Chiến tranh Quốc gia trước khi xông vào khu nhà quốc hội Parliament Hill và bị lực lượng an ninh bắn hạ.

Canada có 850 quân nhân ở Iraq và vùng xung quanh, bao gồm lực lượng đặc nhiệm, chuyên gia huấn luyện quân sự, nhân sự y tế và nhân viên phi hành đoàn cho máy bay và trực thăng vận tải.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 28/10/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.