Hội đồng thành phố Vancouver đã phê chuẩn những thay đổi mà sẽ cho phép những người lạ chia sẻ phần mộ, có thể cho phép ba hoặc nhiều thi thể hơn được chôn ở một địa điểm, sẽ thiết lập phương án lựa chọn chôn cất thân thiện môi trường và sẽ cân nhắc loại bỏ bia mộ. 

Giám đốc nghĩa trang Glen Hodges nói những thay đổi này có thể tạo thêm hàng trăm chỗ khác và giữ cho nơi chôn cất thân thiện với môi trường.

“Một trong những ý tưởng chúng tôi sẽ cân nhắc cho các khu vực chôn cất thân thiện môi trường của chúng tôi cũng là ý tưởng bia mộ không vĩnh viễn. Ý tưởng này là thi thể được chôn và nó sẽ trở về với đất một cách tự nhiên, một số người có thể muốn có cùng quan niệm quay về với đất được thể hiện trong bia mộ của họ.”

Ông nói nếu bia mộ làm bằng gỗ, sau mấy chục năm nó sẽ tan rã theo cùng quá trình như thi thể dưới đất.

Nghĩa trang Mountain View đã được thành phố quản lý từ năm 1887 và việc bán chỗ chôn cất mới trong nghĩa trang rộng 42 hectare này này đã được chấm dứt vào năm 1986 nhưng việc tái phát triển và bán chỗ chôn cất đã bắt đầu trở lại vào năm 2008.

Tuy thành phố đã phê chuẩn các thay đổi luật lệ, một ủy ban nghĩa trang mà Hodges là ủy viên vẫn sẽ cần thiết lập các phương án tăng thêm.

Hodges nói họ xưa nay bán các lô đất chôn cất hai chiều, kích cỡ 4 x 8 foot, cho một người hoặc gia đình. Nay họ đã nghĩ tới các lô ba chiều.

“Vì vậy, hai hoặc nhiều người lạ có thể chia sẻ quyền sử dụng chỗ xưa nay là một phần mộ.”

Theo luật, khi một người được chôn ở một chỗ, chỗ đó là vĩnh viễn. Hodges nói rằng việc tái sử dụng hoặc tăng thêm số thi thể sẽ chỉ được thực hiện với sự cho phép của người được ủy quyền ra quyết định đó.

Một luật thành phố trước đây cho phép hai quan tài tại một phần mộ trong thời gian 40 năm.

Hodges nói rằng một thi thể chiếm nhiều chỗ và không khí khi được chôn trong một quan tài truyền thống, nhiều hơn rất nhiều nếu một người được chôn trong một tấm vải liệm.

“Chỗ trong đất mà hai quan tài chiếm có thể dễ dàng đủ chỗ cho ba thi thể được quấn trong vải liệm, thậm chí có thể là bốn. Vì vậy đó là cách sử dụng chỗ kinh tế hơn và dày đặc hơn cho phần mộ đó.”

Nhiều nghĩa trang bắt buộc chôn trong quan tài, và có đường viền bê tông để ngăn chặn đất lún từ bên trên khi xác phân hủy.

Hodges nói rằng Nghĩa trang Mountain View đang cân nhắc một phương án bền vững hơn, mà không có quan tài và không ướp xác để cho phép quá trình phân hủy diễn ra nhanh hơn.

“Chúng ta có thể chôn hai hoặc ba hoặc bốn thi thể trong một phần mộ tiêu biểu trong khoảng thời gian 30, 40 hoặc 50 năm,” ông nói.

Chôn nhiều thi thể ở cùng chỗ sẽ có nghĩa là trở lại một phần mộ để đào sâu hơn “sáu foot” như truyền thống, có thể là 9 hoặc 10 foot, theo Hodges.

Ý tưởng loại bỏ bia mộ bằng một đài tưởng niệm trung tâm bằng đá cũng sẽ giúp có thêm nhiều khu vực ngoại vi để sử dụng.

“Những thợ làm vườn của chúng tôi đang bắt đầu nghĩ về việc các kế hoạch trồng cây và các chúng tôi có thể tự nhiên hóa những khu vực này và biến chúng thành một phần lý thú và thu hút của nghĩa trang.”

Nghĩa trang đã ngừng dùng thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu cách đây mấy chục năm và không tưới nước cho các bãi cỏ.

Hodges nói các nghĩa trang hàng ngàn tuổi ở Châu Âu từ lâu đã tái sử dụng các phần mộ vì thiếu chỗ và vấn đề này hiện nay trở thành một yếu tố cân nhắc cho nhiều nghĩa trang ở Bắc Mỹ.

Nguồn: The Canadian Press, Ottawa Citizen, 27/10/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.