Các luật lệ cấp thành phố được thông qua gần đây ở Vancouver sẽ cho phép chôn nhiều người không có quan hệ họ hàng với nhau tại chung một ngôi mộ – một giải pháp cho vấn đề ngày càng thiếu đất đô thị cho người chết.

“Thành phố Vancouver gần đây thông qua một luật cho Nghĩa trang Mountain View để cho phép nhiều người chia sẻ chung ngôi mộ kể từ tháng 1/2020,” nhà hoạch định môi trường Nicole Hanson nói trên chương trình Your Morning của đài CTV hôm thứ Hai 4/11/2019. “Tối đa ba người muốn tham gia sẽ được phép chia sẻ một ngôi mộ.”

Hanson nói rằng cách làm này “vô cùng thân thiện với môi trường và bền vững”, và so sánh việc chia sẻ mộ với các chương trình chia sẻ xe.

“Nó chẳng khác gì với việc chia sẻ xe như Uber và Lyft trừ chuyện người đó tới điểm đến cuối cùng của mình,” bà nói.

Ở Canada, các thành phố như Calgary và Halifax đang gặp phải vấn đề như Vancouver, và Hanson nói rằng Toronto có thể hết chỗ trong vòng 20 năm nữa. Các nghĩa trang đã phải nghĩ cách sáng tạo.

“Hiện nay, nhiều nơi áp dụng kiểu chôn chồng lên nhau,” Hanson nói. “Tại Jerusalem, một khu hầm mộ ba tầng gồm 22,000 ngôi mộ đang được xây dựng bên trong đường hầm bên dưới nghĩa trang hiện tại của thành phố. Một trong những cách bền vững nhất là trám hết chỗ trống.”

Hanson cho biết thủ đô Prague của Cộng hòa Czech cũng đã áp dụng cách chôn chồng khoảng 10 tới 20 thi thể thành nhiều lớp trên các phần mộ hiện có, để tiết kiệm chỗ.

“Trong tương lai, chúng ta sẽ phải xem lại những cách quy hoạch và môi trường để tiết kiệm chỗ,” Hanson nói. 

Bà cũng nói rằng đối với các thành phố lớn như Toronto, điều cần thiết là phải có chính sách sử dụng đất mà có bao gồm các sửa đổi luật lệ quy hoạch để hấp thu được dân số gia tăng.

Nguồn: CTV, 4/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.